Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn

SGGPO
Ngày 5-11, Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến Bình Định để phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý tình trạng các tàu hàng tràn dầu gây ảnh hưởng đến môi trường vùng biển.

>>> Clip hàng loạt tàu hàng bị bão đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn đang rò rỉ dầu:

Thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã thống kê được 9 tàu cá bị chìm và mắc cạn do bão số 12 đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Các tàu trên đều là tàu chở hàng do bị va đập hoặc chìm nên khoang dầu tràn ra vùng biển. Số thuyền viên đi trên tàu là 99 người đã tìm được 74 người, có 4 người đã chết. Người chết, các đơn vị chức năng vẫn đang nhận dạng khả năng của các tàu bị chìm, còn 25 người mất tích đang tiếp tục tìm kiếm.

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 5-11, ở một số vị trí vết dầu vẫn còn loang rộng, mùi dầu vẫn còn bốc lên. Lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đang cử người canh trực tại các vị trí có tàu hàng mắc cạn để bảo vệ hiện trường.

Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 vẫn còn nằm mắc kẹt bên mõm đá tại vùng biển Ghềnh Ráng. Theo thông tin cơ quan chức năng, tàu này có quốc tịch ở Mông Cổ; người trên tàu có 15 người trong đó, 9 người Trung Quốc và 6 người ở Myanmar.

Đây là tàu hàng chứ không phải tàu chở dầu như nghi vấn trước đó. Do tàu bị va vào ghềnh đá nứt mạn nên khoang dầu tràn ra biển gây các vệt loang lớn, bốc mùi khó chịu như vậy.

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 1 Một tàu hàng bị chìm trước bãi tắm Quy Nhơn 
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 2  9 tàu hàng bị bão đánh chìm, mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn 

Ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết: “Trên các tàu bao giờ nó cũng có dầu, khi bị sự cố thì vấn đề xử lý tràn dầu luôn được đặt ra bên cạnh việc tìm kiếm thì phải xử lý về môi trường. Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Định đang chỉ đạo thực  hiện, xử lý. Bộ tài nguyên Môi trường cũng đã cử đoàn công tác vào để xử lý..."

Còn nghi vấn có tàu chở dầu ông Hải xác minh lại: “Tàu thì đa số đều chở hàng chứ không phải tàu chở dầu nhưng trên tàu bao giờ cũng có dầu do các sự cố nên tràn dầu chứ không có tàu chở dầu…”

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 3 Tàu số hiệu nước ngoài có nguồn gốc Mông Cổ vẫn đang bị sóng đánh vào mõm đã Ghềnh Ráng vào sáng 5-11
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 4 Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 là tàu chở hàng bị rò rỉ khoang dầu loang ra biển chứ không phải tàu dầu

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sẽ không nhấn chìm 2,5 triệu m³ chất thải ra biển Hòn La

Sẽ không nhấn chìm 2,5 triệu m³ chất thải ra biển Hòn La

Ngày 15-8, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, cho biết ông không đồng tình với phương án nhận chìm 2,5 triệu m3 đất cát nạo vét cảng nhận than của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I ra biển Hòn La.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam: Cần tiêu chuẩn các nước ASEAN

Việt Nam cần xác lập các tiêu chuẩn công nghiệp, tiêu chuẩn an toàn giống các nước ASEAN. Không những vậy, các doanh nghiệp phải luôn không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Phòng cháy chữa cháy

Loại bỏ nguy cơ mất an toàn khi sử dụng điện

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra hơn 160 vụ cháy liên quan đến sự cố, sơ suất trong sử dụng các thiết bị điện (chiếm tỷ lệ 60,99%/tổng số 264 vụ cháy). 

 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chống chuyển giá, cách nào?

Hiện trạng các doanh nghiệp giao dịch liên kết để chuyển giá, nhằm giảm lợi nhuận (hoặc lỗ) với mục đích né thuế đã lan rộng không chỉ ở những tập đoàn đa quốc gia mà ngay cả các doanh nghiệp liên kết trong nước.