Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn

SGGPO
Ngày 5-11, Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến Bình Định để phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý tình trạng các tàu hàng tràn dầu gây ảnh hưởng đến môi trường vùng biển.

>>> Clip hàng loạt tàu hàng bị bão đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn đang rò rỉ dầu:

Thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã thống kê được 9 tàu cá bị chìm và mắc cạn do bão số 12 đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Các tàu trên đều là tàu chở hàng do bị va đập hoặc chìm nên khoang dầu tràn ra vùng biển. Số thuyền viên đi trên tàu là 99 người đã tìm được 74 người, có 4 người đã chết. Người chết, các đơn vị chức năng vẫn đang nhận dạng khả năng của các tàu bị chìm, còn 25 người mất tích đang tiếp tục tìm kiếm.

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 5-11, ở một số vị trí vết dầu vẫn còn loang rộng, mùi dầu vẫn còn bốc lên. Lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đang cử người canh trực tại các vị trí có tàu hàng mắc cạn để bảo vệ hiện trường.

Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 vẫn còn nằm mắc kẹt bên mõm đá tại vùng biển Ghềnh Ráng. Theo thông tin cơ quan chức năng, tàu này có quốc tịch ở Mông Cổ; người trên tàu có 15 người trong đó, 9 người Trung Quốc và 6 người ở Myanmar.

Đây là tàu hàng chứ không phải tàu chở dầu như nghi vấn trước đó. Do tàu bị va vào ghềnh đá nứt mạn nên khoang dầu tràn ra biển gây các vệt loang lớn, bốc mùi khó chịu như vậy.

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 1 Một tàu hàng bị chìm trước bãi tắm Quy Nhơn 
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 2  9 tàu hàng bị bão đánh chìm, mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn 

Ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết: “Trên các tàu bao giờ nó cũng có dầu, khi bị sự cố thì vấn đề xử lý tràn dầu luôn được đặt ra bên cạnh việc tìm kiếm thì phải xử lý về môi trường. Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Định đang chỉ đạo thực  hiện, xử lý. Bộ tài nguyên Môi trường cũng đã cử đoàn công tác vào để xử lý..."

Còn nghi vấn có tàu chở dầu ông Hải xác minh lại: “Tàu thì đa số đều chở hàng chứ không phải tàu chở dầu nhưng trên tàu bao giờ cũng có dầu do các sự cố nên tràn dầu chứ không có tàu chở dầu…”

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 3 Tàu số hiệu nước ngoài có nguồn gốc Mông Cổ vẫn đang bị sóng đánh vào mõm đã Ghềnh Ráng vào sáng 5-11
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 4 Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 là tàu chở hàng bị rò rỉ khoang dầu loang ra biển chứ không phải tàu dầu

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Đại sứ Mỹ thăm Nhà máy Sữa Vinamilk

Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ do Đại sứ Daniel J. Kritenbrink dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Sữa Vinamilk ở Nghệ An. 

Phòng cháy chữa cháy

Nguy hiểm xiếc lửa đường phố

Vào ban đêm, những tiết mục biểu diễn xiếc phun lửa, múa lửa ở các vỉa hè, công viên, quán ăn đường phố... ngày càng trở nên phổ biến tại TPHCM. Đây là việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, hoạt động này luôn tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ, đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sử dụng mạng xã hội để giảm áp lực trong quyết toán thuế

Tháng 3 hàng năm là tháng quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của cả năm trước. Do vậy, vào thời điểm này của những năm trước, doanh nghiệp phải cử nhân viên đến chen lấn; trong khi cơ quan thuế phải gia hạn thời gian vì xử lý không xuể.