Xử lý thành công 43 thùng chất độc hóa học tại Kon Tum

Ngày 11-8, Thượng úy Lê Văn Quang, Đội trưởng Đội xử lý chất độc hóa học (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị vừa xử lý thành công 43 thùng chất độc hóa học CS, có tổng trọng lượng 1.548kg tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.
Xử lý thành công 43 thùng chất độc hóa học tại Kon Tum

(SGGPO).- Ngày 11-8, Thượng úy Lê Văn Quang, Đội trưởng Đội xử lý chất độc hóa học (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị vừa xử lý thành công 43 thùng chất độc hóa học CS, có tổng trọng lượng 1.548kg tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.

Xử lý thành công chất độc hóa học tại xã Mô Rai, huyện Sa Thầy

Những thùng chất độc này được chôn ở độ sâu hơn 2,5m, nếu không được phát hiện, lâu ngày chất độc này ngấm vào lòng đất, ô nhiễm nguồn nước gây nguy hiểm đến tính mạng cho những người sống quanh khu vực này bởi các thùng đựng chất độc đã bị rỉ và mục nát.

Đây là loại chất độc do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam. Chất độc CS có dạng bột màu vàng, khi nổ phát tán trong không khí và tồn lưu trên địa hình. Chất độc CS thuộc nhóm chất độc thần kinh, có tác dụng kích thích mạnh đối với mắt, đường hô hấp. Khi bị nhiểm độc, chất độc hoá học CS gây viêm mạc mắt, làm bỏng rát dữ dội trong lồng ngực, tạo tâm lý hoảng sợ cho người bị nhiễm độc và có thể gây ngừng thở.

Theo ngành chức năng tỉnh Kon Tum, đến nay địa phương đã phát hiện và xử lý triệt để 291 thùng chất độc CS tồn lưu, với tổng khối lượng gần 38.000kg. Hiện khu vực rừng núi hiểm trở tại Kon Tum vẫn còn tồn lưu chất độc CS chưa được phát hiện và xử lý.

Nam Hồng

Tin cùng chuyên mục