Xử phạt gần 17 tỷ đồng vi phạm an toàn thực phẩm

Chiều 4-1, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018. Đến dự có đại diện lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn TP.
Lực lượng chức năng kiểm tra kho nguyên liệu của một cơ sở sản xuất giò chả trên địa bàn TPHCM
Lực lượng chức năng kiểm tra kho nguyên liệu của một cơ sở sản xuất giò chả trên địa bàn TPHCM

Báo cáo tại Hội nghị, ông Dương Phát Chiếu, Phó Trưởng phòng Thanh tra Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, trong năm 2018 Ban đã tiến hành kiểm tra 41.032 cơ sở, phát hiện 11.395 cơ sở vi phạm (tỷ lệ 27,8%), phạt tiền 2.790 trường hợp, với tổng số tiền phạt gần 17 tỷ đồng.

Đặc biệt, có những đơn vị bị phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng, như Công ty TNHH Hotel Student sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo an toàn bị phạt số tiền hơn 114 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.000 kilogam nguyên liệu và hàng hóa sản phẩm không nhãn mác và 13 sản phẩm được chứa đựng trong hơn 220 thùng sản phẩm thành phẩm; Cơ sở sản xuất, kinh doanh chả lụa không đảm bảo an toàn của ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Văn Quãng và hộ kinh doanh Ngọc Châu với tổng số tiền gần 184 triệu đồng, tiêu hủy hơn 30.000 kilogam sản phẩm động vật....

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, hiện tại Ban đã triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019 nhằm hạn chế tối đa các vụ mất ATTP trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019.

Theo đó, từ nay đến 25-3, Ban sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ TP đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban đã phối hợp với với các hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong các hoạt động truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm. 

"Càng về tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, càng phức tạp hơn bởi vì thời điểm này là giai đoạn tập kết hàng nhiều, đơn vị sản xuất chế biến sẽ mua nguyên liệu để chất trong kho lạnh, chờ gần đến dịp tết để làm thực phẩm như trữ thịt để làm giò, chả, lạp xưởng… Nguyên liệu để lâu làm giảm chất lượng, quá hạn, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hậu quả về ATTP, ngộ độc đối với người dân. Vì vậy, chúng tôi đã và đang tăng cường tập trung kiểm tra các hệ thống kho lạnh, kho lưu trữ cũng như việc tiêu thụ những mặt hàng. Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra việc phân phối lưu thông nhằm hạn chế tối đa thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường.”- Bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Tin cùng chuyên mục