Xử phạt nghiêm, ngăn sự cố xe container

Các sự cố, tai nạn liên quan đến xe container xảy ra thời gian qua tại TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung, suy cho cùng vẫn có nguyên nhân chính là do ý thức của con người, ở đây là người lái xe container và cả chủ doanh nghiệp vận tải.

Xe container lưu thông trên quốc lộ 1. Ảnh: THÀNH TRÍ
Xe container lưu thông trên quốc lộ 1. Ảnh: THÀNH TRÍ

Ám ảnh xe container

Hồi 13 giờ 30 ngày 14-9, tại khu vực cầu vượt Tân Thới Hiệp thuộc địa bàn quận 12, một xe container trong khi rẽ phải từ quốc lộ 1 vào đường Lê Văn Khương đã va chạm với xe máy đang dừng đèn đỏ. Vụ va chạm làm hai vợ chồng đi trên xe máy té xuống đường, người vợ bị bánh xe container cán tử vong tại chỗ. Tai nạn khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng.

Sáng 25-8, trong lúc đang ôm cua khi đến ngã ba Cây Điệp thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, xe container đã thắng gấp để tránh xe máy phía trước. Hệ quả là thùng xe container loại 40 feet bị rơi khỏi rơ-moóc, văng xuống đường. Tuy không gây thương vong nhân mạng, nhưng vụ việc đã khiến nhiều người đi đường hoảng sợ.

Ngày 16-8, một xe container đã va đụng vào gầm cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức làm rơi thùng container. Mặc dù thời điểm đó có nhiều người đang tham gia giao thông trên đường nhưng rất may không ai bị va chạm với thùng container. Trước đó, sáng 5-8, một xe container trong khi đang ôm cua lên cầu vượt Trạm 2, quận 9, TPHCM thì thùng container chao đảo rồi lật nhào đè trúng một chiếc xe tải. Rất may tai nạn không gây thương vong về người.

Ngày 2-7, khi đang chuẩn bị vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn thuộc quận 9, TPHCM, thùng container trên một xe đầu kéo bất thình lình rớt xuống đường, đè lên chiếc ô tô chạy cùng chiều. Vụ tai nạn cũng may mắn không xảy ra thương vong nhân mạng.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sự cố liên quan đến xe container thời gian qua, nhưng bao trùm lên trên hết vẫn là lỗi về ý thức của con người, cụ thể là do tài xế chủ quan không khóa chốt gù (chốt để cố định thùng container với xe đầu kéo rơ-moóc). Nếu tài xế đóng chốt gù theo quy định thì rơ-moóc và container tạo thành một khối chắc chắn, nói cách khác chính do không đóng chốt gù hoặc đóng không cẩn thận nên khi xe chạy vào các khúc cua gấp, lực ly tâm làm thùng container rớt ra đường.

Siết chặt quản lý

Trước tình hình xảy ra liên tiếp nhiều sự cố liên quan tới xe container, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt quy định về xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa. Theo Bộ GTVT, vẫn còn xảy ra tình trạng các loại xe tải, xe đầu kéo rơ-moóc khi tham gia giao thông chưa tuân thủ chặt chẽ quy định về việc xếp hàng hóa, vận tải hàng hóa, đặc biệt đáng ngại việc xe đầu kéo rời cảng, bến, kho bãi không khóa chốt gù cố định rơ moóc và thùng container. Vì thế, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các cục trực thuộc cần tuyên truyền việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên xe tới đối tượng là các doanh nghiệp khai thác cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt, kho xếp dỡ hàng hóa.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, người bốc xếp hàng hóa về sự cần thiết phải đảm bảo việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót, cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong quá trình vận chuyển khi tham gia giao thông.

Kiểm tra đầy đủ quy trình xếp, chằng buộc, cố định hàng hóa trên ô tô, đặc biệt là khóa chốt gù cố định rơ-moóc và thùng container để đảm bảo an toàn trước khi rời cảng, bến, nhà ga tham gia giao thông đường bộ. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các bên liên quan trong việc thực hiện các quy định an toàn khi xếp dỡ, vận tải hàng hóa trên ô tô trong, ngoài khu vực cảng, bến, nhà ga.

Gần đây, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM phối hợp với các cảng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế; kiểm tra, nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đối với xe container; thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng vào container và xếp container trên ô tô tại Điều 8 Thông tư 35/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa khi tham gia giao thông đường bộ.

Sở GTVT cũng đề nghị Công an Thành phố xây dựng và triển khai các chuyên đề tập trung xử lý nghiêm các trường hợp xe đầu kéo vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông trong quá trình lưu thông theo đúng quy định. Trong đó, xử phạt nghiêm các trường hợp lưu thông không khóa gù cố định thùng container với rơ-moóc, gây mất an toàn giao thông.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã khuyến cáo tài xế xe container, đầu kéo có tải trọng lớn cần tuân thủ quy định về tốc độ khi chạy trên đường, đặc biệt khi vào những đường vòng, bởi lẽ nếu tuân thủ tốc độ thì sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ thùng container rơi xuống đường.

Tin cùng chuyên mục