Xử vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng, nhiều người bị thương

Sáng nay, 2-1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp đất khiến 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra vào ngày 23-10-2016, tại tiểu khu 1353, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Các bị cáo bị truy tố trước tòa gồm Đặng Văn Hiến (47 tuổi), Ninh Viết Bình (35 tuổi), Hà Văn Trường (32 tuổi, cùng trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cùng về tội giết người; bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về tội che giấu tội phạm; bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và bị cáo Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) cùng về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân, trong đó có người thân của các bị cáo và nạn nhân đã có mặt để được tham dự phiên tòa. Tuy nhiên do hội trường không đủ chỗ nên nhiều người phải ngồi ngoài hành lang để theo dõi phiên tòa qua loa phóng thanh.

Xử vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng, nhiều người bị thương ảnh 1 Phiên tòa thu hút đông đảo người dân đến dự
 Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Long Sơn (Công ty Long Sơn) thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535  để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Đến tháng 6-2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Tươi đã nhận chuyển nhượng công ty này.

Cũng trong thời gian này, một số hộ dân đã đến tiểu khu này xâm canh điều, cà phê, cao su và sang nhượng cho các hộ dân khác, trong đó có gia đình ông Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hoàng Văn Thắng. Ngày 23-10-2016, ông Sửu cùng hơn 30 cán bộ, bảo vệ công ty chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình ông Hiến, ông Thắng và ông Triệu Phụ Cao.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, ông Hiến lấy súng đạn đi ra thì bị  nhóm người của công ty này chặn lại. Lúc này, ông Hiến bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn đã cầm đá ném lại nên ông Hiến lùi lại, bắn trà 1 phát, rồi chạy vào nhà trèo lên gác. Thời điểm này, Hà Văn Trường là người làm của ông Hiến đã tiếp đạn để cho ông bắn nhiều phát về phía nhóm người của Công ty Long Sơn. Cùng thời điểm này, biết người của Công ty Long Sơn đến, Ninh Viết Bình nhà ở gần đó cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Hiến và Bình mỗi người cầm 1 cây súng đi lên khu vực san ủi dùng súng bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn. Hậu quả làm 3 người chết, 13 người khác bị thương tích.

Sau khi gây án, Hiến và Trường đã bỏ trốn đến nhà ông Trần Văn Lập (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) và gặp Đoàn Văn Diện. Tại đây, ông Hiến đã kể cho mọi người nghe vụ việc thì ông Lập khuyên Hiến ra đầu thú. Đến ngày 28-10-2016, Hiến và Trường đã đến cơ quan chức năng đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Xử vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng, nhiều người bị thương ảnh 2 Các bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Hiến khai nhận rằng mới đầu chỉ dùng súng để dọa đuổi người của Công ty Long Sơn ra khỏi vườn. “Bị cáo đã bắn một phát chỉ thiên nhưng người của công ty này dùng đá nén lại khiến bị cáo bức xúc mới bắn trả lại. Sau khi gây án bị cáo chỉ định trốn một thời gian để vụ việc lắng xuống và sẽ ra đầu thú chứ không có ý định bỏ trốn hẵn”, bị cáo Hiến khai tại tòa.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong ngày 2 và 3-1.

Tin cùng chuyên mục