Xuân về trên Hòn Khoai

Xuân về trên Hòn Khoai

Rời bến phà Đầm Cùng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, mất hơn 3 giờ “cưỡi” sóng, đoàn công tác Mùa xuân biên giới mới đến được Hòn Khoai, một trong những hòn đảo địa đầu biên giới Tây Nam Tổ quốc. Trước mắt chúng tôi là màu xanh mơn mởn của những tán mai rừng đang đâm chồi nở nhụy. Xuân đang về trên Hòn Khoai.

Quê xa, đảo nhỏ là nhà…

Thiếu úy Nguyễn Văn Hóa, chiến sĩ Đồn Biên phòng 700, người đã 3 lần đón xuân trên Hòn Khoai cho biết, anh em chiến sĩ ở đây đa phần đến từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Do điều kiện đi lại khó khăn nên hầu hết các chiến sĩ đều chọn cách cộng dồn ngày phép của nhiều năm lại thành một lần về quê đón tết.

“Tuy không đoàn tụ được với gia đình trong dịp tết nhưng bù lại, các chiến sĩ đều cảm thấy ấm lòng khi được cán bộ lãnh đạo ân cần hỏi thăm, động viên tinh thần. Đặc biệt, trong thời khắc giao thừa, qua tivi được xem trực tiếp Chủ tịch nước chúc tết, xem bắn pháo hoa ở nhiều địa điểm khắp mọi miền đất nước làm nhiều anh em cảm động đến rơi nước mắt”, thiếu úy Hóa bày tỏ.

Chuyển hàng tết của chương trình Mùa xuân biên giới vào Hòn Khoai.

Chuyển hàng tết của chương trình Mùa xuân biên giới vào Hòn Khoai.

Rời Đồn Biên phòng 700, chúng tôi đến với Hạt Kiểm lâm Hòn Khoai. Cái se lạnh những ngày đầu năm không làm vơi đi niềm hân hoan đón chào năm mới của các chiến sĩ. Năm nay, đơn vị kiểm lâm có 7 chiến sĩ được phép về thăm gia đình trong dịp tết, nhiều hơn năm ngoái 2 người. Ngày tiễn các chiến sĩ về quê ăn tết, đơn vị cử cán bộ xuống động viên tinh thần từng chiến sĩ. Sau cái bắt tay, những lời động viên ân cần của người về phép dành cho người ở lại, con thuyền chở các chiến sĩ rời đảo, gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến gia đình của những người ở lại đảo làm nhiệm vụ, đón tết xa quê.

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Hải đăng Hòn Khoai chia sẻ: “Đời lính hải quân quanh năm xem đảo là nhà. Xuân về chỉ gói ghém trong những cuộc điện thoại đường dài nghe tiếng con bi bô tập nói, tiếng vợ chồng gặp nhau mừng mừng tủi tủi…”. Nhưng cũng chính vì thế mà anh em chiến sĩ trong đơn vị thân thiết như anh em một nhà…

Riêng đối với cán bộ chiến sĩ Hải đăng Hòn Khoai, khái niệm “tết trên đảo” từ lâu đã như máu thịt. Vào mỗi dịp tết, toàn bộ lực lượng phải ở lại trực chốt suốt ngày đêm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Chiến sĩ Trần Văn Cường, người vừa nhập ngũ hơn 8 tháng, cho biết, đây là cái tết đầu tiên anh xa gia đình. Niềm vui lớn nhất đối với anh em chiến sĩ ở đây là được đích thân lãnh đạo đơn vị gọi điện thăm hỏi sức khỏe và chúc tết từng người trong gia đình. Bên cạnh đó, mỗi chiến sĩ còn được tặng một bao lì xì lấy lộc đầu năm để động viên tinh thần, giúp anh em vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà và an tâm làm nhiệm vụ. “Mùa xuân trên đảo thiếu thốn nhiều thứ, duy một điều luôn đầy là tình cảm sẻ chia ấm áp giữa lãnh đạo với anh em chiến sĩ”, anh Cường bày tỏ.

Thiếu úy Đào Văn Thắng, Phó Bí thư Chi đoàn Trạm Radar 595 kể, năm nay anh sẽ đón xuân trên đảo trong niềm tự hào khó diễn tả hết cảm xúc. Bởi trước đó anh được chọn cùng tham gia với đoàn gồm nhiều lực lượng đi trao đá chủ quyền và cây bàng quả vuông từ quần đảo Trường Sa gửi tặng tỉnh Cà Mau, góp phần giáo dục lòng yêu nước và chủ quyền biển đảo.

Đảo xa tim thắp làm đèn

Càng gần tết, các chiến sĩ càng hăng hái tăng gia, tự tay làm tôm khô, mứt dừa, gói bánh chưng bánh tét đón chào năm mới. Tết năm nay, Đồn Biên phòng 700 làm thịt 2 con heo trong tổng số đàn heo 10 con của đơn vị; tổ chức các cuộc thi gói bánh chưng; giao lưu thể thao, văn nghệ, đố vui nhằm tạo không khí vui tươi, thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các chiến sĩ. Ngoài ra, mỗi chiến sĩ còn được tặng một phần quà tết trị giá 1 triệu đồng và một card điện thoại với tài khoản 200.000 đồng để gọi điện về chúc tết gia đình.

Song song với việc đón tết, cả 4 đơn vị trên Hòn Khoai đều bố trí lực lượng trực 24/24 giờ như bình thường. Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 700 đều không thể quên vụ cứu ngư dân gặp nạn trong những ngày tết. Cách đây 2 năm, vào mùng 4 Tết năm 2009, các chiến sĩ biên phòng, hải quân nhận được tin 2 tàu của ngư dân đụng nhau trên biển. Ngay lập tức, mọi người nhanh chóng đi ứng cứu. Sau nhiều giờ khó khăn chống chọi với sóng biển, các chiến sĩ đã cứu sống được toàn bộ 24 ngư dân của cả 2 tàu và đưa vào bờ an toàn. Không những thế, lực lượng biên phòng còn lai dắt 2 tàu bị nạn vào đảo để sửa chữa, đồng thời cung cấp lương thực, xăng dầu cho ngư dân trở về nhà. Cảm phục trước tinh thần sẵn sàng hy sinh giúp dân của các chiến sĩ, năm nào những ngư dân năm ấy cũng ghé Hòn Khoai gửi bánh mứt và quà chúc tết.

Năm nay chỉ có 7 chiến sĩ của Đồn Biên phòng 700 về quê đón tết cùng gia đình, số còn lại vẫn chốt chặn trên đảo sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, vì sự bình yên cho nhân dân đón tết. Gác lại tình cảm riêng, anh em chiến sĩ trên đảo Hòn Khoai luôn tâm niệm phải đặt nhiệm vụ lên hàng đầu.

Đến Hòn Khoai, xem tờ báo tường với những bài viết đầy cảm xúc của các chiến sĩ mới hiểu được sự quyết tâm, lòng hy sinh vì Tổ quốc như thế nào. Trong đó, chiến sĩ Cao Vũ Linh với bài thơ Mùa xuân trên đảo đã khiến mỗi chúng tôi thêm cảm động khi đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió này:

Những hòn đảo giữa trùng khơi
Ung dung đứng gác giữa trời núi sông
Vượt ngàn sóng dữ, bão dông
Dõi trông đất mẹ, xuân hồng nắng lên
Đảo xa tim thắp làm đèn
Sáng thềm hải phận, sáng thêm lòng người
Tuổi xuân hòa giữa đất trời
Cây phong ba, đứng giữa phong ba
Quê xa, đảo nhỏ là nhà
Hoa vàng đào thắm, hương hoa đất liền
Chúng tôi từ đảo hát lên
Bài ca Tổ quốc vững bền núi sông.

NGỌC TRƯƠNG - THU TÂM

Tin cùng chuyên mục