Xuất hiện cúm A/H5N1 tại 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long

Ngày 25-12, trước nguy cơ nhiều dịch bệnh trên người có thể bùng phát, nhất là bệnh cúm vào dịp Tết nguyên đán Ất Mùi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước về việc “ Tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm và dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi”.
Xuất hiện cúm A/H5N1 tại 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long

(SGGPO). – Ngày 25-12, trước nguy cơ nhiều dịch bệnh trên người có thể bùng phát, nhất là bệnh cúm vào dịp Tết nguyên đán Ất Mùi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước về việc “ Tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm và dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi”.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai ngay các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh mùa đông xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A/H5N1, A/H5N6 và chủ động ngăn chặn sự xâm nhập của cúm A/H7N9 và các loại cúm khác vào Việt Nam.

Xử lý gia cầm bị nhiễm cúm

Yêu cầu các địa phương phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để tăng cường quản lý bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Tổ chức tốt việc thành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải tổ chức trực dịch 24/24 trong ngày nghỉ lễ, tết để theo đõi nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch dịch ở động vật, đặc biệt là cúm gia cầm nhằm xử lý triệt để không để lây nhiễm sang người. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn việc kinh doanh, vận chuyển gia cầm nhập lậu.

Bộ Y tế cũng cảnh báo, trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi sắp tới, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao sẽ làm gia tăng việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm không đảm bảo. Ngoài ra thời tiết mùa đông xuân tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm phát sinh.

Hiện nay theo thông báo mới nhất từ Cục Thú Y cho biết dịch cúm A/H5N1 đang xảy ra trên gia cầm tại 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Đồng thời dịch cúm A/H5N6 cũng đang xuất hiện trên đàn chim cút tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngại. Bên cạnh đó, tại Trung Quốc, dịch cúm A/H7N9 tiếp tục lưu hành trên gia cầm và gây bệnh trên người với số người mắc gia tăng vào mùa đông xuân.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục