Xuất khẩu gạo tăng 44%

SGGP
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 của cả nước ước đạt 114 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số ngành có chuyển biến tích cực trong hoạt động xuất khẩu.
Điển hình, xuất khẩu lúa gạo có sự bứt phá mặc dù thị trường các nước siết chặt nhập khẩu bằng các quy định khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và nguồn cung trên thị trường thế giới tiếp tục gia tăng, cạnh tranh căng thẳng hơn…
Theo Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2018 đạt trị giá 1,84 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ. Cơ cấu gạo đã chuyển dịch theo hướng tăng phân khúc gạo chất lượng cao, giảm phân khúc gạo chất lượng trung bình và thấp.
Hiện mức giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã cao hơn các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ từ 50 - 100 USD/tấn. Điều đó cho thấy, những căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa các quốc gia và nguy cơ cuộc chiến thương mại toàn cầu vẫn chưa tác động nhiều đến xuất khẩu của Việt Nam.
Trong hoạt động xuất khẩu, đáng chú ý là khu vực doanh nghiệp vốn nhà nước có mức tăng trưởng mạnh. Nếu 2 năm trước khu vực này có mức tăng trưởng không đáng kể (năm 2015 xuất khẩu giảm 2,6%; năm 2016 tăng 5,5%; năm 2017 tăng 17,7%) thì 6 tháng đầu năm nay đã có sự bứt phá mạnh mẽ, đưa kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp vốn nhà nước ước đạt trên 33 tỷ USD, tăng gần 20%, vượt qua cả mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (14,5%).
Chỉ số tăng trưởng 6 tháng đầu năm sẽ giúp doanh nghiệp trong nước cân bằng tỷ trọng xuất khẩu giữa khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nội địa.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, phù hợp với mục tiêu của chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, xuất khẩu các sản phẩm khoáng sản đang giảm dần với tỷ trọng chiếm 1,9% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (năm 2017 chiếm 2,5%).
Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như các sản phẩm ngành nông sản, thủy sản đang được cải thiện với tỷ trọng 2 nhóm hàng này đạt lần lượt 11,8% và 81,9%, cao hơn năm trước (tỷ lệ năm 2017 lần lượt là 12,5% và 80,2%).

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Nằm trong chính sách ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong thời gian qua ngành công nghiệp hỗ trợ TPHCM, nhất là những phân ngành có sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Chương trình bình ổn thị trường

Kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường tết

Thị trường tết đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng mua sắm… trên địa bàn TPHCM tấp nập đón khách. Không riêng những địa điểm kinh doanh trực tiếp mà các cơ sở kinh doanh trực tuyến cũng rất hút khách. Để giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật, gây nhiễu loạn thị trường tiêu dùng, các cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, hải quan…) đã có nhiều cơ chế phối hợp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quy hoạch kiến trúc

Người dân được tham gia, chia sẻ thành quả phát triển dọc bờ sông Sài Gòn

Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, TPHCM đã xây dựng 10 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 khu vực dọc bờ sông Sài Gòn, đoạn từ huyện Hóc Môn tới huyện Củ Chi, theo hướng xây dựng nơi đây thành khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn ven sông.