Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu

SGGPO
Trong 8 tháng qua, đồ gỗ xuất siêu lên tới 4 tỷ USD, một con số rất ấn tượng. Vì thế, nhiều nơi hiện đang hồ hởi trồng rừng, thay đổi nhận thức về kinh tế rừng để có gỗ cho xuất khẩu

Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu

Đồ gỗ xuất khẩu và lâm sản ngày càng trở thành lợi thế lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam (chiếm tới 23% kim ngạch).

Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu ảnh 1 Nông dân hồ hởi ươm cây rừng giống để vào vụ trồng rừng 2018

Sáng nay 28-8, Văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, thời gian gần đây, diện tích rừng trồng thay thế và rừng trồng tập trung tại các địa phương trên cả nước liên tục tăng nhanh, thậm chí vượt cả chỉ tiêu đề ra.

Đây là một thông tin đáng mừng, bởi nếu như trước đây, Nhà nước phải hỗ trợ các địa phương trồng rừng để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc thì đến nay, người dân đã chủ động trồng rừng, chủ động làm kinh tế rừng và làm giàu từ rừng..

Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu ảnh 2 Nhiều nơi vào vụ ươm giống cây rừng để cho bà con trồng rừng
Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu ảnh 3 Vườn giống keo năng suất cao tại tỉnh Thái Nguyên để phục vụ giống cho bà con trồng rừng

Tuy mùa vụ trồng rừng tập trung tại phía Bắc còn kéo dài đến hết tháng 9, nhưng tính đến ngày 27-8, các địa phương tại miền núi phía Bắc đã cơ bản hoàn thành diện tích trồng rừng, một số địa phương còn trồng rừng vượt kế hoạch đề ra.

Điển hình là tỉnh Thái Nguyên, năm 2018 kế hoạch của tỉnh là trồng mới 3.290ha rừng phòng hộ và sản xuất, nhưng đến nay, toàn tỉnh đã trồng được 6.855ha, vượt kế hoạch 3.715ha. Tiếp đó là tỉnh Bắc Giang, kế hoạch năm 2018 là trồng 5.000ha rừng, nhưng đến nay đã trồng vượt hơn 1.500ha. Các tỉnh còn lại như Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hòa Bình, Quảng Ninh và Lạng Sơn… cơ bản đều hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2018. 

Tổng cục Lâm nghiệp thông báo: Hiện cả nước đã trồng được 130.858ha rừng sản xuất. Trong đó, diện tích rừng trồng mới là 37.104ha, trồng lại sau khai thác là 93.672ha, đạt 67% kế hoạch năm 2018 và bằng 104,5 % so với cùng kỳ năm 2017. 

Thời gian tới, các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ vẫn tiếp tục trồng rừng theo thời vụ và kế hoạch năm 2018. Các tỉnh Nam Trung bộ cũng đang bắt đầu vào mùa vụ trồng rừng. “Việc các địa phương tích cực, chủ động trồng rừng đã chứng tỏ sự thay đổi trong tư duy về lợi ích của việc trồng rừng và phát triển kinh tế rừng của người dân cũng như chính quyền các địa phương” – theo Tổng cục Lâm nghiệp.

Xuất siêu hơn 4 tỷ USD, cả nước trồng thêm 137.000ha rừng để xuất khẩu ảnh 4 Mô hình vườn giống cây gỗ lớn Thanh Thất 7 tuổi ở tỉnh Bình Phước


Diện tích rừng trồng ngoài mục đích về sinh thái còn là cơ sở để phát triển rừng sản xuất, rừng cây gỗ lớn mà ngành lâm nghiệp đã xác định là trọng tâm để phát triển và bổ trợ đắc lực cho ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu. Theo ước tính diện tích khai thác rừng trồng tập trung trong tháng 8-2018 trên cả nước khoảng 24.000ha, tương ứng sản lượng 1,75 triệu m³. Lũy kế 8 tháng đầu năm, khai thác rừng trồng tập trung toàn quốc ước đạt 12,3 triệu m³ (đạt 66,5% kế hoạch năm 2018), tăng 4,8 % so với cùng kỳ năm 2017. 

Bên cạnh đó, lũy kế giá trị xuất khẩu lâm sản chính 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 5,858 tỷ USD (tương đương 65,12% kế hoạch năm), tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2017. 

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm 23% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp. Trong đó, giá trị xuất siêu của lâm sản chính trong 8 tháng qua ước đạt 4,392 tỷ USD; riêng giá trị xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,096 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá trị xuất khẩu lâm sản các tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các thị trường truyền thống của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường bán lẻ: Điều gì đang diễn ra?

Thị trường bán lẻ: Điều gì đang diễn ra?

Hơn 10 năm trước, giới truyền thông quốc tế và trong nước đã tốn không ít giấy mực về việc rút lui khỏi thị trường Hàn Quốc của 2 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới là Wall Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp). Điều đáng lưu ý, Wall Mart đã phải “bán mình” cho một nhà bán lẻ nội địa Hàn Quốc là Shinsegae với giá gần 900 triệu USD...

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế