Ngăn chặn phân bón kém chất lượng ra thị trường

Từ nay đến cuối tháng 9-2017, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) TPHCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn TPHCM nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự có mặt của những loại phân bón “dỏm” trên thị trường, gây thiệt hại đến nền nông nghiệp của các địa phương nói riêng và nước ta nói chung.

Lực lượng QLTT kiểm tra một cơ sở sản xuất phân bón trên địa bàn TPHCM

Thông tin từ một lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nước ta có khoảng 1.000 doanh nghiệp (DN) sản xuất phân bón với trên 5.000 sản phẩm, nhưng thực tế số DN được cấp phép sản xuất chưa tới 100 DN. Có những nơi, các đối tượng sản xuất dùng đất sét, bột đá phối trộn thành phân bón rồi tung ra thị trường bán cho bà con nông dân. Mặc dù chưa có con số chính xác về thiệt hại gây ra cho nền nông nghiệp nhưng qua ước tính sơ bộ của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, con số thiệt hại này có khả năng lên tới hàng tỷ USD mỗi năm. Đáng chú ý, địa bàn bị ảnh hưởng nhiều nhất trước sự “càn quét” của phân bón giả, nhái, kém chất lượng phải kể đến khu vực Tây Nguyên, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… Chính một số bà con nông dân nơi này đã phản ánh rằng, sau thời gian dùng phân bón “dỏm” cho cây trồng, đất đai của bà con bị chai cứng, khó canh tác; tình trạng cây trồng cho sản lượng và chất lượng kém cũng đã xảy ra.

Giải thích lý do về việc tăng cường kiểm tra phân bón đợt này, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM, cho biết: “Phân bón vô cơ là một trong những mặt hàng trọng điểm mà lực lượng QLTT được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát song song với những mặt hàng thiết yếu khác, hướng tới việc lành mạnh hóa thị trường sản xuất, tiêu dùng của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Đối tượng chính là các DN chuyên sản xuất, kinh doanh phân bón các loại trên địa bàn TPHCM. Trong đó, QLTT tập trung kiểm tra các nội dung, gồm kiểm tra nguyên liệu đầu vào, chủng loại, bao bì, nhãn mác, đối chiếu với giấy phép sản xuất phân bón vô cơ đã được cấp; kiểm tra chất lượng sản phẩm thông qua lấy mẫu giám định. Bên cạnh đó, QLTT cũng ra quân kiểm tra các DN sản xuất trái phép, chưa được cấp phép sản xuất theo quy định…”.

Thời gian kiểm tra từ nay đến cuối tháng 9-2017, được chia làm 3 đợt. Đợt 1, từ ngày 15-3 đến 15-4, tiến hành đối với các DN sản xuất, gia công phân bón vô cơ trên địa bàn thành phố; đồng thời kiểm tra DN không hoặc chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Đợt 2, từ ngày 1-5 đến cuối tháng 7-2017. Đợt 3, từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9-2017. Đối với đợt 2 và 3 sẽ có thêm sự phối hợp của đoàn công tác Cục QLTT trực tiếp kiểm tra, tham gia công tác kiểm tra chéo theo yêu cầu...

Sau vài ngày ra quân kiểm tra, QLTT TP đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón sai phạm với các lỗi như: sản phẩm có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc theo quy định, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ…

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục