Ngành bao bì trước sức ép bị thâu tóm

Ngành bao bì trước sức ép bị thâu tóm

Ngành bao bì trong nước đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, ngành này đang đứng trước nguy cơ mất thị phần và bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp (DN) ngoại. 

Tạo thêm chính sách thu hút nguồn điện sạch

Năng lượng tái tạo hay còn gọi năng lượng sạch được giới đầu tư trong và ngoài nước “nhòm ngó” lâu nay, nhưng tham gia triển khai còn rất nhỏ giọt vì có nhiều “uẩn khúc”. Tuy nhiên, gần đây khi chính sách có phần cởi mở đã có hàng loạt dự án đã và đang được triển khai. Dự báo, đây là nguồn cung điện quan trọng, góp phần hạn chế nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong tương lai.

Rào cản chuyên ngành gây khó ngành chế biến thực phẩm

Đó là bức xúc của hàng trăm doanh nghiệp đã đặt ra tại cuộc họp bàn giải pháp gỡ khó để phát triển doanh nghiệp chế biến thực phẩm. Các doanh nghiệp cho rằng, chỉ cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm ngoại tại thị trường nội địa và xuất khẩu, doanh nghiệp nội đã phải rất chật vật. Nếu lại có thêm những quy định chuyên ngành vô lý từ phía cơ quan chức năng liên quan như cách làm của Bộ Y tế vừa qua sẽ khiến doanh nghiệp nội càng điêu đứng hơn.
Chế biến chả lụa thương hiệu Coopmart cung ứng bình ổn thị trường. Ảnh: CAO THĂNG

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi thế từ CPTPP

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương TP sẽ tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tận dụng lợi thế xuất khẩu của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Chỗ đứng nào của sản phẩm Việt trên “sân nhà”?

Chỗ đứng nào của sản phẩm Việt trên “sân nhà”?

Hiện Việt Nam được xếp tốp 10 nước xuất khẩu hàng dệt may, da giày vào thị trường Mỹ. Tại thị trường châu Âu, Việt Nam cũng đứng vị trí tốp 10 nước xuất khẩu thủy hải sản và nông sản thực phẩm.
Mỹ phẩm nước ngoài bày bán tại một trung tâm thương mại. Ảnh: THÀNH TRÍ

Cần chuẩn hóa bộ tiêu chuẩn sản phẩm làm đẹp

Với quy mô thị trường ở mức tiêu thụ 6 tỷ USD/năm, tăng trưởng trung bình hàng năm trên 30% và hơn 33 triệu người tham gia, ngành sản xuất và tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam đang được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là thị trường hấp dẫn, tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á.


Hàng dệt may chật vật giữ vị thế xuất khẩu

Hàng dệt may chật vật giữ vị thế xuất khẩu

Tính đến nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Trong đó, tại những thị trường chủ lực là Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của nước ta vươn lên tốp 5 nước xuất khẩu lớn nhất. 

Hiệu ứng domino

Thời gian gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, lo lắng lớn của doanh nghiệp là sẽ có hiệu ứng domino tiếp theo đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường khác nữa trên thế giới.
Robot làm việc trong dây chuyền sản xuất tại một doanh nghiệp ở TPHCM  Ảnh: CAO THĂNG

Cơ hội và thách thức trước 4.0

Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CN 4.0) được dự đoán sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển dành cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vẫn còn có những thách thức hiện hữu khi đối mặt với tác động của cách mạng CN 4.0 này.

 

 

4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao

4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao

Theo Sở Công thương TPHCM, trong 4 tháng đầu năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 6,07% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn mức tăng của năm 2017 do có một số ngành giảm sâu như sản xuất kim loại, sản xuất xe có động cơ, sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc thiết bị.
Ngành thép trước sức ép bị kiện phòng vệ thương mại

Ngành thép trước sức ép bị kiện phòng vệ thương mại

Theo Bộ Công thương, ngành thép trong nước đang có sự gia tăng mạnh mẽ công suất sản xuất. Tính trong vòng 10 năm, từ năm 2006-2016, ngành thép đã tăng công suất sản xuất thép từ 1,5 triệu tấn lên 21,15 triệu tấn. 
Các chuyên gia đến từ Samsung kiểm tra tại nhà máy của Vinamit, sau khi DN này thực hiện đổi mới, cải tiến trong sản xuất

Phát triển bền vững doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM đã phát huy vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố tham gia tích cực chương trình phát triển DN bền vững (SCORE), chương trình tư vấn cải tiến DN do các chuyên gia của Samsung thực hiện, chương trình đào tạo DN phát triển toàn diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Hỗ trợ doanh nghiệp CNHT xúc tiến thương mại tại các triển lãm chuyên ngành

Đầu tư hạ tầng và hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp

TPHCM đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, sản xuất lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ (CN-CNHT) thông qua chương trình kích cầu đầu tư của thành phố, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, phát triển phân khu CNHT.
Sản xuất thiết bị điện tử viễn thông tại Công ty Greystone Dât Systems. ẢNh: CAO THĂNG

Mất cân đối tỷ trọng xuất khẩu

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước tính đến hết tháng 4-2018 ước đạt 144,13 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tình trạng mất cân đối tỷ trọng xuất khẩu giữa doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều doanh nghiệp trong nước lo lắng. 
Mở rộng thị phần hàng dệt may tại Australia

Mở rộng thị phần hàng dệt may tại Australia

Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa có cuộc họp với các doanh nghiệp để phân tích tiềm năng phát triển xuất khẩu vào thị trường Australia. Theo đó, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện Việt Nam đứng vị trí thứ 2 kim ngạch xuất khẩu dệt may, da giày vào thị trường Australia, sau Trung Quốc. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Thanh toán “không chạm” ngày càng hấp dẫn

Với tỷ lệ doanh nghiệp tham gia giao dịch thanh toán điện tử qua ngân hàng trong hoạt động nộp thuế, hải quan ngày càng tăng thì cá nhân tham gia thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản, Internet banking, Smart banking…) cũng ngày một nhiều. Đặc biệt, việc thanh toán “không chạm” qua mã vạch điện thoại khá hấp dẫn giới trẻ...

Chương trình bình ổn thị trường

Sẽ hình thành nhiều trung tâm sơ chế, đóng gói nông sản sau thu hoạch

Sơ chế, đóng gói nông sản tại nguồn nhằm giảm thiểu lượng rác thải đưa vào TPHCM, giảm thiểu mức độ ô nhiễm, hướng đến chuỗi cung ứng thực phẩm sạch và truy xuất nguồn gốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành công thương TPHCM thực hiện từ nay đến năm 2020.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.