Sản xuất cơ khí chính xác tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Lấy lại đà tăng trưởng ngành công nghiệp

Tính đến đầu tháng 9-2018, ngành công nghiệp của TPHCM đã lấy lại đà tăng trưởng khá. Đặc biệt, với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, mức tăng trường dao động ở mức 7% - 16%, tùy ngành. Điều này cho thấy, những cải cách trong thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ đầu tư, đổi mới hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp của thành phố đã có những chuyển biến tích cực.  

Dệt may phấn đấu vượt kế hoạch xuất khẩu 1 tỷ USD

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, với những tín hiệu tích cực về thị trường hiện nay, dự báo cả năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. 

Ngành dệt may đạt mức tăng trưởng mới

Theo Sở Công thương TPHCM, tính đến cuối tháng 8-2018, tăng trưởng ngành dệt may lại đạt mốc tăng trưởng mới, ước tăng 10,51%. Đây là mốc tăng trưởng thứ 3 liên tiếp tính từ đầu năm đến nay. 
Nhiều sản phẩm Việt sẽ được hỗ trợ xây dựng thương hiệu

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu Việt

Nhằm hỗ trợ sản phẩm Việt phát triển thương hiệu, Sở Công thương đang đẩy mạnh triển khai tổ chức “Phát triển thương hiệu doanh nghiệp TPHCM”.
Cần chế biến sâu nông sản Việt

Cần chế biến sâu nông sản Việt

Thông qua tình hình xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 cho thấy, cán cân thương mại tiếp tục đạt thặng dư gần 3,5 tỷ USD. Những mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, điện - điện tử vẫn tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, có yếu tố rất đáng lo ngại khi kim ngạch xuất khẩu ghi nhận sự sụt giảm của mặt hàng nông sản.
Điện gió, nguồn năng lượng sạch đang được triển khai tại Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Ngành điện vỡ quy hoạch…

Ngành điện đang bị vỡ quy hoạch do lâu nay chỉ khai thác các nguồn truyền thống như than và thủy điện, trong khi nhóm tài nguyên này đã gần như chính thức bị “khai tử”. 
Nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng

Nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng

Mặc dù chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được thực hiện hơn 10 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp.
Truyền tải điện vào miền Nam tiếp tục ở mức cao

Truyền tải điện vào miền Nam tiếp tục ở mức cao

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng qua, trào lưu truyền tải điện vẫn theo hướng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam với mức cao nhất trên các đường dây 500kV Bắc - Trung là 2.340MW và Trung - Nam là 4.320MW, sản lượng truyền tải vào miền Nam khoảng 45,7 triệu kWh/ngày (tương đương 16,1% nhu cầu điện miền Nam).
Tận dụng tốt cơ hội từ các nước nội khối CPTPP

Tận dụng tốt cơ hội từ các nước nội khối CPTPP

Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự kiến đầu năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ (CPTPP) sẽ chính thức có hiệu lực. Cùng với nhiều ngành hàng lớn, chủ lực như thủy sản thì cơ hội mở ra cho ngành dệt may rất lớn.
Chế biến chả lụa thương hiệu Coopmart cung ứng bình ổn thị trường. Ảnh: CAO THĂNG

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi thế từ CPTPP

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương TP sẽ tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tận dụng lợi thế xuất khẩu của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Chỗ đứng nào của sản phẩm Việt trên “sân nhà”?

Chỗ đứng nào của sản phẩm Việt trên “sân nhà”?

Hiện Việt Nam được xếp tốp 10 nước xuất khẩu hàng dệt may, da giày vào thị trường Mỹ. Tại thị trường châu Âu, Việt Nam cũng đứng vị trí tốp 10 nước xuất khẩu thủy hải sản và nông sản thực phẩm.
Mỹ phẩm nước ngoài bày bán tại một trung tâm thương mại. Ảnh: THÀNH TRÍ

Cần chuẩn hóa bộ tiêu chuẩn sản phẩm làm đẹp

Với quy mô thị trường ở mức tiêu thụ 6 tỷ USD/năm, tăng trưởng trung bình hàng năm trên 30% và hơn 33 triệu người tham gia, ngành sản xuất và tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam đang được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là thị trường hấp dẫn, tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á.


Hàng dệt may chật vật giữ vị thế xuất khẩu

Hàng dệt may chật vật giữ vị thế xuất khẩu

Tính đến nay, sản phẩm dệt may Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Trong đó, tại những thị trường chủ lực là Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của nước ta vươn lên tốp 5 nước xuất khẩu lớn nhất. 

Hiệu ứng domino

Thời gian gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, lo lắng lớn của doanh nghiệp là sẽ có hiệu ứng domino tiếp theo đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường khác nữa trên thế giới.
Robot làm việc trong dây chuyền sản xuất tại một doanh nghiệp ở TPHCM  Ảnh: CAO THĂNG

Cơ hội và thách thức trước 4.0

Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CN 4.0) được dự đoán sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển dành cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vẫn còn có những thách thức hiện hữu khi đối mặt với tác động của cách mạng CN 4.0 này.

 

 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng

Hiện nay, lãi suất ngân hàng có dấu hiệu tăng, nguồn cung vốn hạn hẹp khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa lâu nay khó khăn về vốn, nay càng khó khăn hơn. Một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có đến 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng; trong đó, gần 1/3 không thể tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng và 1/3 doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Chương trình bình ổn thị trường

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.