Y án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, phạt tù chung thân Hà Văn Thắm

Chiều 4-5, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) cùng 30 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại OceanBank đã kết thúc.

 

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa phúc thẩm, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên bản án đối với bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong "đại án" xảy ra tại OceanBank.

Theo đó, bản án phúc thẩm tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo Hà Văn Thắm về 4 tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản".

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) bị tuyên phạt tử hình về 3 tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản".

Như vậy bản án phúc thẩm vẫn y án đối với 2 bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn như bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt.

Y án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, phạt tù chung thân Hà Văn Thắm ảnh 1 Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong phiên tòa phúc thẩm "đại án" tại OceanBank

Đối với các bị cáo khác, tòa phúc thẩm tuyên phạt: Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) 22 năm tù; Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 20 năm tù; Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 4 năm tù; Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) 14 năm tù; Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín) 17 năm tù.

Các bị cáo là giám đốc khối hội sở được giảm từ 6 tháng đến 2 năm so với bản án sơ thẩm.

Trong khi đó, đối với các bị cáo là giám đốc chi nhánh thì HĐXX tòa phúc thẩm quyết định không thay đổi hình phạt, y án sơ thẩm đã tuyên.

Y án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, phạt tù chung thân Hà Văn Thắm ảnh 2 HĐXX Tòa cấp cao tại Hà Nội quyết định y án sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm

HĐXX cấp phúc thẩm cũng buộc bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới bồi thường cho OceanBank số tiền hơn 990 tỷ đồng. Trong đó, Hà Văn Thắm phải bồi thường hơn 790 tỷ đồng, Nguyên Xuân Sơn bồi hoàn 200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong bản án phúc thẩm, HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cũng kiến nghị giảm từ tử hình xuống chung thân với bị cáo Sơn sau khi khắc phục 3/4 hậu quả số tiền tham ô và kiến nghị giảm từ chung thân xuống tù có thời hạn với bị cáo Thắm sau khi cải tạo tốt cũng như khắc phục hậu quả thiệt hại, sau 12 năm được xem xét giảm hình phạt.

HĐXX phúc thẩm cũng ghi nhận bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra; bị cáo Hà Văn Thắm thành khẩn khai báo, có nhiều công lao đóng góp cho xã hội, việc chi lãi ngoài của OceanBank diễn ra trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng đều chi lãi ngoài.

Đặc biệt, cũng trong bản án phúc thẩm, HĐXX tòa phúc thẩm đã đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xem xét khởi tố đối với ông Trần Thanh Quang (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) để điều tra làm rõ vai trò của ông Quang trong việc chỉ đạo cấp dưới tại OceanBank chi lãi ngoài.

Tin cùng chuyên mục