Ý thức quyết định vấn đề

Liên tiếp những vụ cháy xảy ra gần đây tập trung vào các khu chung cư, trong đó có cả các chung cư cao cấp khiến nhiều người lo ngại, nghi ngờ tính an toàn của loại hình căn hộ này. 

Trong khi đó, thống kê từ lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM cho thấy, 1.000 vụ cháy xảy ra thời gian gần đây trên địa bàn thành phố chỉ có 11 vụ cháy ở chung cư, số còn lại là cháy nhà phố ở các khu dân cư. Như vậy, có thể khẳng định, ở chung cư vẫn được xem là an toàn hơn.

Lực lượng cảnh sát PCCC cũng khuyến cáo người dân nên chọn dự án được đầu tư bài bản, chủ đầu tư uy tín, đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp và đặc biệt là ý thức PCCC của cư dân tốt.

Ở chung cư hay nhà phố, biệt thự hay bất cứ đâu, ngoài việc bảo đảm đủ tiêu chuẩn, thiết bị PCCC, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân. Ý thức ấy thể hiện trong từng suy nghĩ, cử chỉ, hành động, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ý thức ấy cần được duy trì từ cổng nhà, khu vực để xe, cầu thang, khu sinh hoạt công cộng đến căn hộ riêng của mình. Nếu tự bản thân mỗi cư dân không có ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, còn coi việc PCCC là của cơ quan chức năng chứ không phải của từng cá nhân, thì chắc chắn những vụ cháy sẽ còn tiếp diễn.

Tin cùng chuyên mục