Ý thức tự giác và trách nhiệm bảo vệ môi trường

 Để môi trường xanh - sạch - đẹp, chúng ta cần thay đổi từ ý thức, từ sự tự giác chứ không phải chạy theo trào lưu cho giống người khác, làm nổi, gây sự chú ý. 
Nhiều siêu thị trong nước đã hưởng ứng trào lưu từ siêu thị Thái Lan, tận dụng lá chuối gói hàng. Ảnh VTC
Nhiều siêu thị trong nước đã hưởng ứng trào lưu từ siêu thị Thái Lan, tận dụng lá chuối gói hàng. Ảnh VTC

Thế giới đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đến mức báo động. Để môi trường xanh sạch, nhiều cá nhân, tổ chức đã phát động những trào lưu sống xanh như dọn rác, trồng cây, thay đổi lối sống, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường... Tuy nhiên, trào lưu thường chỉ dừng lại ở mức “làm lấy lệ” nên rồi từ từ lụi tàn; cho thấy chúng ta đang chạy theo hình thức chứ chưa quan tâm thực sự đến môi trường, mặc dù thông điệp của những người khởi xướng rất tâm huyết.

Gần đây, nhiều siêu thị trong nước đã hưởng ứng trào lưu từ siêu thị Thái Lan, tận dụng lá chuối gói hàng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư biểu dương Co.opmart, BigC về việc chủ động sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi ni lông nhằm bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng rất thích thú với hình ảnh bó rau được gọi bằng miếng lá chuối đẹp mắt, nên bình luận tích cực trên diễn đàn báo mạng và mạng xã hội. Về mặt an toàn sức khỏe và thẩm mỹ thì lá chuối cũng tốt hơn nhiều so với ni lông.

Vì thế cần nhân rộng những hình ảnh này nhiều hơn để thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Ngoài lá chuối cũng có thể sử dụng lá sen, lá bạc hà (dọc mùng), lá dong, khoai môn ngọt... Những loại cây này khi đã sử dụng thân rồi đem bỏ lá thì rất phí phạm. Ngoài ra, vật liệu để buộc hàng cũng nên làm từ dây chuối, dừa nước, tre, đay… thay vì dùng dây nhựa, dây thun. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chưa đủ thay đổi được cách nhận thức của người dân về việc sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường, và rồi cũng đang dần lụi tàn.

Thiết nghĩ, để môi trường xanh - sạch - đẹp, chúng ta cần thay đổi từ ý thức, từ sự tự giác chứ không phải chạy theo trào lưu cho giống người khác, làm nổi, gây sự chú ý. Chúng ta cần phải chịu trách nhiệm trong việc môi trường bị ô nhiễm và phải ra sức sửa sai, bảo vệ. Nhiều nước đã thay đổi được cách nhìn của người dân với môi trường và họ đang ra sức tử tế với môi trường.

Những túi giấy đựng thực phẩm được thay thế túi ni lông, cây xanh được trồng phủ bạt ngàn, gói hàng bằng vật liệu thiên nhiên... là minh chứng cho hành động tích cực đó. Người dân chúng ta hãy chung tay hành động vì một quốc gia trong lành, đáng sống. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của chính mình. Hãy biến những phong trào làm đẹp môi trường thành thói quen thường nhật.

Tin cùng chuyên mục