Yêu cầu các trường xóa tên giảng viên, điều chỉnh đề án tuyển sinh

SGGP
Liên quan đến bài “Bỗng dưng làm giảng viên cơ hữu (Báo SGGP đăng ngày 5-6)”, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các trường cũng như cơ quan quản lý. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xóa tên giảng viên không phải cơ hữu, điều chỉnh lại đề án tuyển sinh và chỉ tiêu trong năm 2019. Có trường xin loại bỏ giảng viên cơ hữu. 

Tin liên quan

Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT vào một trường đại học

Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT vào một trường đại học

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung học chuyên nghiệp, đối với những ngành vi phạm khai gian số giảng viên cơ hữu, có thể phạt dừng tuyển sinh ngành đó. Có không ít trường đã làm giả hồ sơ cho giảng viên đứng tên làm cơ hữu để tăng quy mô tuyển sinh.

Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến ở các trường tư thục. Một số trường vì khó chủ động nguồn tuyển sinh, mở ngành, dẫn đến khó khăn về tài chính để trả lương cho giảng viên cơ hữu, nên làm hồ sơ giả và thuê mang tính thời vụ.

Để kiểm soát vấn đề này, cần kiểm tra việc thực hiện quy định công khai của Bộ GD-ĐT và ứng dụng công nghệ thông tin để lọc ra giảng viên trùng danh tính. Việc này Vụ Giáo dục đại học (ĐH) đã từng làm và có kết quả.

Mặt khác, cần yêu cầu nhà trường, khoa có kế hoạch phân công giảng dạy với từng giảng viên trong mỗi học kỳ, dạy môn gì, dạy cho những lớp nào, bao nhiêu tiết, rồi công khai lên mạng của nhà trường. Khi đối chiếu sẽ biết tải trọng dạy học và bảng lương, cũng như chứng từ liên quan đến hành vi sử dụng thời gian; rà soát với kế hoạch phân công giảng viên trong hồ sơ mở ngành, sẽ ngăn được việc nhà trường ngụy tạo. Bộ GD-ĐT cũng nên xem xét quy định về  giảng viên cơ hữu để thay bằng tải trọng dạy học của giảng viên/năm thì tính thực tế cao hơn. 

TS Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết bài báo có phản ánh trường hợp của trường. Thực tế TS Đ.X.L. có nhận lương hàng tháng của trường 10 triệu đồng. Nếu TS này không chịu làm và không chịu đứng tên thì trường sẽ loại và chấm dứt hợp đồng. 

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, thông tin Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM (HUFLIT) khẩn trương rà soát lại các điều kiện đảm bảo chất lượng, báo cáo kết quả về Vụ Giáo dục ĐH. Kết quả rà soát đề án tuyển sinh 2019 của HUFLIT, Vụ Giáo dục ĐH thấy đúng như thông tin báo phản ánh.

Nhà trường đã nhận sai sót và xin xóa tên 6 giảng viên trên khỏi đề án tuyển sinh năm 2019. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, HUFLIT đã gỡ đề án tuyển sinh năm 2019 trên website của trường để điều chỉnh các sai sót và điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh. 

Trước đó, kết quả thanh tra do Thanh tra Bộ GD-ĐT tiến hành về kiểm tra công tác tuyển sinh năm 2018 của HUFLIT đã phát hiện một số sai phạm: tự xác định chỉ tiêu trình độ ĐH, thạc sĩ năm 2018 của một số ngành chưa đúng quy định; tuyển sinh năm 2018-2019 vượt chỉ tiêu…

Vụ Giáo dục ĐH đã yêu cầu nhà trường phải xóa tên những người không phải giảng viên cơ hữu của trường; tính toán lại và giảm chỉ tiêu tuyển sinh, điều chỉnh lại đề án cho phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng; điều chỉnh đề án tuyển sinh 2019 trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT... 

THANH MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vấn đề Báo SGGP nêu

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vấn đề Báo SGGP nêu


Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử số ra ngày 5-6-2019 phản ánh như sau: Nhiều đề án tuyển sinh của các trường đại học năm 2019 công bố trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT có nhiều nội dung khai báo không trung thực về các điều kiện xác định chỉ tiêu giảng viên cơ hữu, diện tích sàn xây dựng, quy mô.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.