Yêu cầu các trường xóa tên giảng viên, điều chỉnh đề án tuyển sinh

Liên quan đến bài “Bỗng dưng làm giảng viên cơ hữu (Báo SGGP đăng ngày 5-6)”, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các trường cũng như cơ quan quản lý. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xóa tên giảng viên không phải cơ hữu, điều chỉnh lại đề án tuyển sinh và chỉ tiêu trong năm 2019. Có trường xin loại bỏ giảng viên cơ hữu. 
Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT vào một trường đại học
Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ THPT vào một trường đại học

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung học chuyên nghiệp, đối với những ngành vi phạm khai gian số giảng viên cơ hữu, có thể phạt dừng tuyển sinh ngành đó. Có không ít trường đã làm giả hồ sơ cho giảng viên đứng tên làm cơ hữu để tăng quy mô tuyển sinh.

Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến ở các trường tư thục. Một số trường vì khó chủ động nguồn tuyển sinh, mở ngành, dẫn đến khó khăn về tài chính để trả lương cho giảng viên cơ hữu, nên làm hồ sơ giả và thuê mang tính thời vụ.

Để kiểm soát vấn đề này, cần kiểm tra việc thực hiện quy định công khai của Bộ GD-ĐT và ứng dụng công nghệ thông tin để lọc ra giảng viên trùng danh tính. Việc này Vụ Giáo dục đại học (ĐH) đã từng làm và có kết quả.

Mặt khác, cần yêu cầu nhà trường, khoa có kế hoạch phân công giảng dạy với từng giảng viên trong mỗi học kỳ, dạy môn gì, dạy cho những lớp nào, bao nhiêu tiết, rồi công khai lên mạng của nhà trường. Khi đối chiếu sẽ biết tải trọng dạy học và bảng lương, cũng như chứng từ liên quan đến hành vi sử dụng thời gian; rà soát với kế hoạch phân công giảng viên trong hồ sơ mở ngành, sẽ ngăn được việc nhà trường ngụy tạo. Bộ GD-ĐT cũng nên xem xét quy định về  giảng viên cơ hữu để thay bằng tải trọng dạy học của giảng viên/năm thì tính thực tế cao hơn. 

TS Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết bài báo có phản ánh trường hợp của trường. Thực tế TS Đ.X.L. có nhận lương hàng tháng của trường 10 triệu đồng. Nếu TS này không chịu làm và không chịu đứng tên thì trường sẽ loại và chấm dứt hợp đồng. 

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, thông tin Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM (HUFLIT) khẩn trương rà soát lại các điều kiện đảm bảo chất lượng, báo cáo kết quả về Vụ Giáo dục ĐH. Kết quả rà soát đề án tuyển sinh 2019 của HUFLIT, Vụ Giáo dục ĐH thấy đúng như thông tin báo phản ánh.

Nhà trường đã nhận sai sót và xin xóa tên 6 giảng viên trên khỏi đề án tuyển sinh năm 2019. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, HUFLIT đã gỡ đề án tuyển sinh năm 2019 trên website của trường để điều chỉnh các sai sót và điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh. 

Trước đó, kết quả thanh tra do Thanh tra Bộ GD-ĐT tiến hành về kiểm tra công tác tuyển sinh năm 2018 của HUFLIT đã phát hiện một số sai phạm: tự xác định chỉ tiêu trình độ ĐH, thạc sĩ năm 2018 của một số ngành chưa đúng quy định; tuyển sinh năm 2018-2019 vượt chỉ tiêu…

Vụ Giáo dục ĐH đã yêu cầu nhà trường phải xóa tên những người không phải giảng viên cơ hữu của trường; tính toán lại và giảm chỉ tiêu tuyển sinh, điều chỉnh lại đề án cho phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng; điều chỉnh đề án tuyển sinh 2019 trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT... 

Tin cùng chuyên mục