Yêu cầu cập nhật dự án đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh cho xe bus

SGGPO
Chiều 7-9, Sở GTVT TP cho biết, UBND TP giao sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá, cập nhật lại báo cáo nghiên cứu khả thi dự án "Đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh dùng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM".

 Theo đó, dự án cần lưu ý việc ứng dụng công nghệ mới như thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra, sẵn sàng cho việc mở rộng, tích hợp với các hệ thống vận tải hành khách khối lượng lớn sắp đưa vào khai thác tại thành phố trong thời gian tới.

 Trước đây, thành phố xây dựng đề án thí điểm trả tiền xe buýt qua thẻ trả trước. Đầu năm 2010, tuyến số 1 (Sài Gòn - Bình Tây) và tuyến 27 (Bến Thành - Âu Cơ - Bến xe An Sương) đã thử nghiệm dùng thẻ. Tuy nhiên, thẻ này thiếu tính liên thông, chỉ sử dụng được ở hai tuyến này. Năm 2013, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ TP và ngân hàng xây dựng đề án thí điểm trả tiền xe buýt qua thẻ trả trước. Dự kiến triển khai trên 121 xe ở 5 tuyến. Năm 2015, UBND TP duyệt dự án “Đầu tư hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến năm 2017.

Tuy nhiên, năm 2017, thành phố đấu thầu quốc tế dự án vé điện tử xe buýt không thành công. Nguyên nhân do Ngân hàng Nhà nước chưa duyệt khung tiêu chuẩn cho vé điện tử. Bên cạnh đó, sau 4 năm, công nghệ phát triển rất nhanh, phương pháp thanh toán qua thẻ đã phát triển qua các loại hình điện thoại, ví điện tử... Từ đó, Sở Kế hoạch Đầu tư TP yêu cầu Sở GTVT đánh giá lại toàn bộ dự án.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu xe lửa Bình Lợi mới đang được xây giữa cầu xe lửa cũ và cầu đường bộ mới     Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi

Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng hoàn thành vào tháng 2-1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TPHCM), kết cấu vòm thép, dài hơn 275m, gồm 6 nhịp. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Với hơn 117 năm tuổi, cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức của người dân TP. 

 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề