Yêu cầu điều tra bổ sung vụ án lập sàn vàng ảo lừa đảo

Trong quá trình xét xử, một số bị hại khai số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải tiến hành điều tra bổ sung làm rõ.

Ngày 23-8, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án lập sàn vàng trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ vụ án để tiến hành điều tra bổ sung thêm nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ trong vụ án này.

Theo Hội đồng xét xử, trong quá trình xét xử, một số bị hại khai số tiền nhận lãi thấp hơn so với tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải tiến hành điều tra bổ sung nhằm làm rõ số tiền thực tế mà bị cáo cầm đầu vụ án Hsu Minh Jung, tức Saga, người Đài Loan, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái cùng các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an đã xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2014, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền 501 tỷ đồng, trong đó có hơn 10 tỷ đồng là của khách hàng đầu tư tài khoản kinh doanh vàng ảo và hơn 490 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng gần 178 tỷ đồng, còn lại 323 tỷ đồng.

Sau khi vụ việc sàn vàng Khải Thái bị cơ quan công an phát hiện xử lý chỉ có 717 bị hại đến trình báo. Do đó, cơ quan công an chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng. Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng, còn lại công ty đã chiếm đoạt của hơn 700 bị hại với số tiền là hơn 264 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử tại phiên tòa sơ thẩm đã bất ngờ xuất hiện thêm một số bị hại đến trình báo tại tòa về việc đã bị Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng hình thức huy động vốn.

Do trước đó những bị hại này chưa đến trình báo tại cơ quan điều tra nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ vụ án để cơ quan công an tiến hành điều tra bổ sung, làm rõ nội dung mà những bị hại mới này cung cấp tại tòa.

Tin cùng chuyên mục