Yếu mà ra gió

- Trong vài chương trình gọi vốn cho công ty khởi nghiệp gần đây, thấy có những người sáng lập “hét giá” quá cao. Họ kêu gọi đầu tư vô công ty của mình cỡ 5%-10% cổ phần, mà định giá tới vài chục tỷ đồng. Nghĩa là doanh nghiệp của họ trị giá tới cả ngàn tỷ. Đó là giá ảo hay thiệt?

- Chắc những người chủ này lạc quan về tương lai. Còn ở hiện tại, khi đã phải đi tìm nguồn trợ lực, doanh nghiệp đang èo uột. Nhưng sự lạc quan quá mức chỉ làm sâu thêm khó khăn, do không kiếm được nhà đầu tư. Dù là đầu tư rủi ro, người bỏ vốn cũng phải nhìn thấy khả năng sinh lợi. Không ai đoán mò ăn may khi bỏ ra một cục tiền bự, trừ phi đó là chơi xổ số.

- Nhưng tại sao lại có chuyện định giá công ty cao chót vót?

- Lý do cốt lõi là không am hiểu thị trường. Sản phẩm cạnh tranh rất nhiều, đâu phải một mình một chợ. Mà không chỉ công ty nhỏ xíu mắc kẹt trong việc định giá cao vút. Mới đây, một thương hiệu ô tô nội mới toanh của doanh nghiệp bự chảng ra mắt. Nhưng họ treo giá bán còn cao hơn một nấc so với sản phẩm cùng loại của các thương hiệu nổi tiếng.

- Một cái lạ bằng một tạ cái quen, lỡ đâu sản phẩm sẽ bán chạy?

- Thị trường khắc nghiệt mà sòng phẳng, đâu có chuyện há miệng đớp sung. Không lượng sức mình, ông bà dạy đó là yếu mà ra gió.

Tin cùng chuyên mục