Cảnh báo chấn thương mắt ở trẻ em

Cảnh báo chấn thương mắt ở trẻ em

Cháu V. (4 tuổi) ngồi chơi bên cạnh để xem mẹ may đồ gia công. Đột ngột, cháu thò tay vào rổ kim chỉ, cầm cây kéo nhíp bật trúng vào mắt. Vào viện, V. được phẫu thuật cấp cứu trong tình trạng thủng giác mạc, phòi mống. Sau mổ 3 tháng, mắt V. đã ổn định nhưng thị lực chỉ còn 6/10.

Cảnh báo chấn thương mắt ở trẻ em ảnh 1

Theo thống kê tại Khoa mắt nhi-BV Mắt TPHCM, trong hơn 4 năm đã có trên 2.500 trẻ bị chấn thương mắt phải nhập viện điều trị. Đây là con số đáng báo động.

Nguyên nhân gây chấn thương thường do trẻ nghịch ngợm, chơi những đồ vật bén nhọn như: dao, kéo, kim, hoặc chạy nhảy, té đập mắt vào những vật cứng. Nhiều lúc trẻ còn bị phỏng do người lớn bất cẩn khi để những dung dịch như nước sôi, dầu sôi, acid-bazơ trong tầm tay của trẻ.

Ở lứa tuổi đi học, đa số bị chấn thương do đấm đá nhau, chơi những đồ chơi nguy hiểm: bắn ná, bắn bi, đánh kiếm, bắn súng bi, dùng cây chọc vào mắt…

Các tổn thương ở mắt cũng khá đa dạng, nhẹ thì bỏng da mi, rách da mi hay kết mạc, đến nặng như đứt lệ quản, thủng giác mạc, vỡ nhãn cầu, nhiễm trùng mắt. Hậu quả để lại là những di chứng nghiêm trọng như: sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể làm giảm thị lực vĩnh viễn, thậm chí phải múc bỏ mắt.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra gây chấn thương mắt ở trẻ, phụ huynh không nên để trẻ đến những nơi nguy hiểm như: cầu thang, nhà bếp, lửa, ổ cắm điện và những vật nóng như: dầu sôi, nhang, đèn; không để những vật nhọn và các loại dung dịch nguy hiểm trong tầm tay của trẻ; không để trẻ chơi với chó, mèo, chim, cò mà không có sự giám sát của người lớn.

Khi trẻ bị chấn thương mắt, cần được sơ cứu tại chỗ. Khi dị vật cắt vào mắt hay đâm thủng nhãn cầu, nên băng mắt lại và đến khám ở bác sĩ có chuyên khoa, không nên rửa mắt hoặc cố lấy dị vật ra. Dị vật rơi vào mắt, dụi mắt sẽ làm trầy giác mạc, tốt nhất là chớp mắt liên tục vào ly nước sạch để dị vật trôi ra ngoài. Khi bị đập mạnh vào mắt, nên dùng khăn lạnh áp nhẹ nhàng vào mắt để giảm đau và giảm sưng, đồng thời đến khám ở bác sĩ ngay.

Bác sĩ LÊ THỊ THANH XUYÊN
(Phó Giám đốc BV Mắt TPHCM)

 

Tin cùng chuyên mục