Tiêm vaccine phòng bệnh cúm

Tự vệ trước nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm

Tự vệ trước nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm

Việc tiêm vaccine phòng bệnh cúm thông thường theo mùa không những giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh, tránh được những biến chứng nguy hiểm, mà còn góp phần làm giảm nguy cơ siêu vi cúm biến đổi hệ gien, tạo thế hệ siêu vi tái tổ hợp gien giữa siêu vi cúm người và siêu vi cúm gia cầm- đặc biệt là trong tình hình bệnh cúm gia cầm đang xuất hiện trở lại ở một số nước Đông Nam Á với những diễn biến phức tạp có thể dẫn đến nguy cơ tái phát dịch tại VN.

Tự vệ trước nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm ảnh 1

Tiêm vaccine phòng bệnh cúm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có 10%- 20% dân số thế giới mắc bệnh cúm, trong đó có 3-5 triệu ca bệnh nặng và 250.000- 300.000 ca tử vong. Đáng ngại nhất là ở những nhóm có nguy cơ cao (trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh mạn tính và tổn thương miễn dịch).

Tiêm ngừa cúm cho người có bệnh mạn tính như hen suyễn, tim mạch hoặc mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường sẽ giúp giảm nguy cơ nhập viện do bệnh tiến triển nặng ở những đối tượng này.

Cán bộ y tế thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân hoặc làm công tác phòng chống cúm gia cầm cũng là những đối tượng cần được tiêm ngừa cúm nhằm phòng ngừa hiện tượng phối hợp di truyền giữa virus cúm người và virus cúm gia cầm.

Tiến sĩ Salvacion Rodriguez- Gatchalian, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Bệnh nhiệt đới Philippines, thành viên Advisory Committee on Influenza Asia, cho rằng, cũng như Philippines, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới- là nơi bệnh cúm xảy ra quanh năm.

Do siêu vi cúm có đặc điểm hệ gien thường rất biến đổi, nên người dân cần được tiêm chủng hàng năm với vaccine được sản xuất theo chủng siêu vi cúm mà WHO khuyến cáo. Nhiều năm qua vaccine cúm dạng bất hoạt đã được sử dụng rộng rãi và an toàn trên toàn cầu. Tất cả các vaccine bất hoạt đều chứa 3 thành phần với 2 chủng siêu vi cúm A (H3N2, H1N1) và 1 chủng siêu vi cúm B.

Hiện vaccine cúm Fluarix của Tập đoàn GlaxoSmiKline- GSK (được sản xuất theo tiêu chuẩn của WHO và đạt chuẩn của cơ quan Xét duyệt dược phẩm của châu Âu-EMEA) đã được cấp phép tại VN và đang được sử dụng tại các điểm chích ngừa trên toàn quốc.

Fluarix được khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi và người lớn. Theo đó, người lớn và trẻ trên 3 tuổi tiêm 1 liều 0,5ml. Trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi tiêm 1 liều 0,25ml. Nên tiêm mũi thứ hai sau ít nhất 4 tuần cho trẻ chưa từng tiêm vaccine cúm trước đó (có thể tiêm bắp hoặc tiêm dưới da). 

KIỀU OANH

Vaccine cúm Fluarix là một trong những sản phẩm của GlaxoSmithKline (GSK) ngành Sinh phẩm- một ngành hàng của Tập đoàn GSK. GSK ngành Sinh phẩm là một trong những nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới đóng tại Rixenxart, Bỉ. Đây là trung tâm của tất cả các hoạt động của GSK trong lĩnh vực vaccine, bao gồm: nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

Tại GSK ngành Sinh phẩm có hơn 1.100 nhà nghiên cứu khoa học chuyên tìm tòi phát triển các loại vaccine mới cùng những sinh phẩm ngày càng có tính kinh tế cao hơn và tiện lợi hơn để ngăn ngừa những bệnh truyền nhiễm đang gây ra những vấn đề y tế nghiêm trọng trên toàn cầu. Vaccine của GSK hiện đã được phân phối tại 168 quốc gia. Trung bình cứ 1 giây có 45 liều vaccine của GSK được phân phối trong cộng đồng. 

Tin cùng chuyên mục