Giải đáp - Tư vấn

Giải đáp - Tư vấn

- Có phải vì con tôi ngưng bú mẹ sớm (từ lúc cháu mới 2 tháng tuổi - do tôi bị bệnh) mà nay cháu đã 18 tháng nhưng luôn đau yếu? Tôi luôn băn khoăn và ray rứt vì đã không thể kéo dài thời gian cho cháu bú mẹ. (Quỳnh Trâm, Q10)

Giải đáp - Tư vấn ảnh 1

Chơi thể thao để nâng chiều cao.

- BS NGỌC HÀ: Đành rằng sữa mẹ là tốt nhất cho bé nhưng việc nuôi trẻ bằng sữa bình đúng cách vẫn giúp nhiều bé trên thế giới khỏe mạnh. Nếu vì lý do sức khỏe của mẹ mà phải cho con bú bình sớm thì việc người mẹ cho con bú bình nhưng vẫn ôm ấp con, mắt nhìn vào mắt con âu yếm, thủ thỉ, hướng cả lòng mẹ vào con vẫn tốt.

Việc con bạn hay bệnh không phải vì lý do ngưng sữa mẹ sớm. Hầu hết trẻ từ 1 đến 2 tuổi dễ bị bệnh lặt vặt. Nếu còn lo lắng, bạn có thể đưa bé đến tư vấn tại các BV nhi hoặc cơ sở y tế có khoa dinh dưỡng.

- Cháu 15 tuổi, xin hỏi sữa chua có làm tăng chiều cao? Mông cháu hơi bị lớn, có cách nào làm săn hơn không?
(Kim Liên - Hà Nội)

- BS NGỌC HÀ: Uống sữa tươi hay sữa chua đều được để bổ sung thêm canxi trong giai đoạn tăng trưởng. Để cải thiện chiều cao, bên cạnh việc ăn đủ chất, uống thêm sữa, em cần tập thêm một môn thể thao vừa sức. Bơi và cầu lông rất tốt cho lứa tuổi của em và có thể làm mông săn hơn.

- Em 19 tuổi, có còn cao nữa không? Làm sao để giảm cân nhanh? (Nguyễn Hữu, Q2)

- BS QUỲNH NHƯ:
Tuổi 19 còn tiếp tục cao nhưng không đáng kể. Việc giảm cân quá nhanh sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của em. Tốc độ giảm cân tốt nhất nên là 0,5kg - 1kg/tháng. Để giảm cân mà vẫn phát triển chiều cao, cần thực hiện cùng lúc các biện pháp:

Về chế độ ăn, nên ăn ít chất béo, đạm, bột đường; ăn nhiều rau và trái cây ít ngọt. Về hoạt động thể lực, cần năng động hơn trong mọi hoạt động, bớt ngồi một chỗ, nên đi bộ hay chơi môn thể thao thích hợp (bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, nhảy dây, bật cao, đu xà) ít nhất 30-60 phút/ngày. Ngủ đủ giấc ít nhất 8 giờ/ngày. Ngủ sớm trước 10 giờ cũng giúp phát triển chiều cao tốt.
 

Tin cùng chuyên mục