Giải đáp - tư vấn

Con 13 tuổi. Mẹ con cao 1,45m, ba con cao 1,71m. Hiện con cao 1,48m, nặng 39,5kg. Chiều cao của con có ảnh hưởng di truyền không? Khi lớn, cao sẽ cao khoảng bao nhiêu? (Cẩm Tuyền)

BS Quỳnh Nga

Chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố: di truyền, dinh dưỡng (DD), hoạt động thể lực, môi trường... Trong đó, chỉ có DD và tập luyện là có thể tác động được, nên dù bố mẹ cháu cao hay thấp, cháu cũng chỉ có thể cao hơn nếu áp dụng chế độ DD và tập luyện hợp lý. Ở tuổi của cháu, chiều cao như vậy là vẫn nằm trong giới hạn chuẩn. Tuy có thể cháu nhỏ người hơn một số bạn đồng trang lứa, nhưng cháu vẫn còn trong độ tuổi tăng trưởng và có thể cao vọt lên cho đến khi dậy thì.

Cháu cần ăn đầy đủ các loại thực phẩm, đủ 4 nhóm: bột, đạm, béo, rau quả, để đủ chất và tăng cân hợp lý. Ngoài cơm 3 bữa chính, nên uống thêm 2 ly sữa mỗi ngày (có thể chọn các loại sữa hỗ trợ phát triển chiều cao như Nuvita với công thức WalkingTall – IGF 1 (hệ dưỡng chất cân đối với protein, canxi, kẽm, lysine và FOS)…

Cháu cũng cần ăn đầy đủ các chất như chất đạm có trong thịt, cá, trứng… các loại đậu, sữa. Chất kẽm: có trong thịt bò, sữa, thịt heo nạc, lòng đỏ trứng, lưỡi bò, đậu phộng. Chất sắt: huyết bò, gan, lòng đỏ trứng, tim heo, me, đậu đen, đậu trắng, rau đay… Canxi có trong cua đồng, ốc bươu, me, sữa… (ngày uống 2 ly sữa sẽ cung cấp được 1/2 nhu cầu canxi).

Cháu có thể dùng thêm sản phẩm EnPlus - một loại bột cao năng lượng dùng cho người cần tăng cân, hồi phục nhanh. Uống riêng hoặc trộn chung với sữa để giúp tăng cân (cứ một ly sữa 200cc, thêm 2 - 3 hoặc tăng dần 4 muỗng bột vào).

Ngoài ra cần tập luyện các môn tăng chiều cao hiệu quả như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, đu xà… Ở độ tuổi cháu, thời gian nghỉ ngơi và ngủ hợp lý khoảng 8 giờ/ngày sẽ giúp hormon tăng trưởng tiết ra tốt hơn để thúc đẩy quá trình tăng chiều cao.

Chiều cao phát triển nhanh ở tuổi 5 - 6 và 10 - 15 tuổi. Sau dậy thì, chiều cao phát triển chậm hơn cho đến 25 tuổi.

Tin cùng chuyên mục