Những biến chứng nguy hiểm trong bệnh tiểu đường

Những biến chứng nguy hiểm trong bệnh tiểu đường

Đái tháo đường (tiểu đường- TĐ) là một bệnh do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Trong giai đoạn mới phát, thường làm bệnh nhân (BN) đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm, làm khát nước.

TĐ là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim, mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư…

Biến chứng “Bệnh lý bàn chân”

Những biến chứng nguy hiểm trong bệnh tiểu đường ảnh 1
Viên nang dầu Hải cẩu.

Bệnh lý bàn chân do TĐ là một quá trình bệnh lý phức tạp tiến triển âm thầm, bao gồm rất nhiều yếu tố phối hợp như: tổn thương thần kinh ngoại vi vùng chi dưới, tổn thương mạch máu ngoại vi, rối loạn mỡ máu và xơ vữa thành mạch kết hợp với nhiễm trùng do cơ thể bệnh nhân (BN) TĐ thường bị suy giảm sức đề kháng. Lúc đầu BN cảm thấy tê bì, dị cảm vùng chi dưới, loét chai chân những vùng tì đè như mắt cá chân, đau cách hồi. Nếu không được điều trị sớm và chu đáo, vùng bàn chân sẽ bị hoại tử, cuối cùng phải cắt cụt chi.

Biến chứng gây mù mắt

Tổn thương võng mạc: Sau 10-15 năm tiến triển, 90% BN TĐ type I và 60% type II có bệnh lý võng mạc. Trong đó 50% dẫn đến mù lòa. Triệu chứng đầu tiên là nhìn mờ, có các đốm trước mắt hay triệu chứng “ruồi bay”. Tổn thương võng mạc thường kéo dài nhiều năm. Khi các mạch máu vỡ ra và thành sẹo, võng mạc sẽ bị co kéo và bong tróc khỏi đáy mắt. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị bằng laser quang đông sẽ gây mù.

 Đục thủy tinh thể (cườm khô): Tỷ lệ bị đục thủy tinh thể ở người TĐ cao gấp 6 lần ở nhóm người bình thường. Bệnh thường gặp ở những BN mắc TĐ khi còn trẻ. Đục thủy tinh thể ở người TĐ thường bị cả 2 mắt dẫn đến đục toàn bộ chỉ trong 1-3 tháng, chứ không phải hàng năm như ở người bình thường. Với bệnh lý này cần phải được phẫu thuật để thay thủy tinh thể nhân tạo.

Bệnh glaucoma (cườm nước): Bệnh làm tăng nhãn áp khiến cho BN đau nhức mắt dữ dội, có thể gây giảm thị lực thậm chí mù lòa. Bệnh glaucome có thể điều trị bằng phẫu thuật hay nội khoa.

Giải pháp

Phòng bệnh: Trước hết, cần hiểu nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh TĐ- đặc biệt là lối sống, chế độ ăn… Đối với BN TĐ, cần kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm, kiểm soát đường huyết và các chỉ số sinh hóa cơ thể có liên quan. Phòng và điều trị biến chứng TĐ cần được đặt lên hàng đầu.

Với biến chứng bàn chân: Một chế độ phòng, điều trị sớm và chu đáo có thể giảm được 70% nguy cơ biến chứng này. Phải giảm ngay lượng đường trong máu về giới hạn bình thường. BN phải được theo dõi ở rất nhiều chuyên khoa như nội khoa, thần kinh, ngoại khoa.

Với biến chứng mù mắt: Trước hết BN TĐ cần biết được tầm quan trọng và thực hiện nghiêm túc chế độ khám mắt, kiểm tra thường xuyên theo lịch quy định để phát hiện và điều trị kịp thời, khi chưa có tổn hại võng mạc và thần kinh, gây giảm thị lực.

Gần đây, khoa học khám phá ra Dầu Hải Cẩu với thành phần omega 3 thiên nhiên (DHA, DPA, EPA, SQUALENCE) có hiệu quả phòng và hỗ trợ điều trị các biến chứng về mắt và bệnh lý biến chứng bàn chân. Dầu Hải Cẩu ARCTIC OCEAN 500mg của tập đoàn dược phẩm Tasly được bào chế từ Hải Cẩu Bắc Băng Dương với công nghệ enzym băng nhiệt siêu thấp ưu điểm là thực hiện ở độ chân không rất cao, nhiệt độ hấp thấp, thời gian chịu nhiệt ngắn, phù hợp với đặc tính của sản phẩm vốn phân ly ở điểm sôi cao, tính cảm nhiệt cao, mang lại nồng độ chất hoạt tính quan trong cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chiết xuất khác, an toàn cho người sử dụng.

Hoạt chất acide béo bão hòa trong Dầu Hải Cẩu loại bỏ chất béo bão hòa tích tụ trong gan. Nó cũng là thành phần hợp thành thụ thể aminoacide trong màng tế bào, thúc đẩy khả năng thấm qua màng sinh học và sinh tổng hợp protein ngăn ngừa hữu hiệu những thoái biến mạch máu, thần kinh vùng viễn chi; giảm nguy cơ béo phì, cải thiện vi mạch mắt và thị lực.

BS TRẦN THỊ XUÂN MAI
(BV Đại học Y Dược)

Mọi thông tin tìm hiểu về sản phẩm có thể liên hệ:
Công ty TNHH Tiếp vận V.N.E.T:
TPHCM: Đ/c: Lầu 3, Building Trần Tuấn, số 10 Phan Đình Giót, quận Tân Bình TPHCM. ĐT: 08 – 9971995, Fax: 08 – 9971993
VPĐD Hà Nội: Lầu 6, tòa nhà Sông Thao, 69 Bà Triệu, ĐT: 04 – 2194769/ 9445979
Và các nhà thuốc lớn trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục