Dinh dưỡng - chỉ ăn thôi chưa đủ

Thu nhập của gia đình chị Hà chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng nhưng chị đã chi tới 1 triệu đồng để mua sữa cho 3 đứa con. Nhiều nghiên cứu cho thấy thị trường sữa Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, trung bình năm sau tăng hơn năm trước 20%.

Đặc biệt với nhà có trẻ em, sữa là thực phẩm không thể thiếu. Có hai mục tiêu quan trọng đối với các bậc phụ huynh: làm sao để con mình thông minh hơn và cao lớn hơn. Để làm được điều này, ngoài yếu tố gien di truyền không thể tác động, thì dinh dưỡng là một lựa chọn quan trọng nhất.

Các nghiên cứu khoa học dinh dưỡng cho thấy, để cơ thể trẻ trở nên cường tráng, đủ sức chống lại bệnh tật thì vitamin là một trong những thành phần không thể thiếu. Vitamin có nhiều trong thực phẩm hàng ngày như thịt cá, trứng, trái cây, rau xanh... Trong những vitamin mà cơ thể cần, A và D là loại đặc biệt quan trọng đối với mắt và sự phát triển xương của trẻ. Thiếu vitamin sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Với trẻ em, thiếu vitamin A, nhẹ thì dễ nhiễm các bệnh như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, khô mắt; nặng thì có thể bị mù hoặc tử vong. Với vitamin D, nếu không được cung cấp đủ, trẻ sẽ bị còi xương, nhất là giai đoạn phát triển trong 2 năm đầu đời. Đối với người lớn, việc cung cấp đủ vitamin D cũng giúp tránh hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, tiểu đường, loãng xương...

Bổ sung vitamin - trong đó có A và D, không gì “dễ” hơn bằng việc nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày. Việc tưởng đơn giản nhưng thực tế vô cùng nan giải.

Thông thường đa phần chị em mua nguyên liệu thực phẩm rồi nấu nướng theo thói quen đã hình thành từ nhỏ và đa phần ảnh hưởng từ mẹ, từ chị, từ môi trường xung quanh và tập quán địa phương. Ngay cả những chị em được coi là đảm đang nhất, với việc chọn và chế biến những món ăn rất tinh tế, thực đơn luôn thay đổi nhưng chưa hẳn đã đảm bảo dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình nếu không tham khảo những thông tin khoa học hoặc tham vấn các chuyên gia dinh dưỡng.

Đối với hai loại vitamin A và D vốn thuộc nhóm vitamin tan trong dầu mỡ, muốn cơ thể hấp thu phải có chất béo trong khẩu phần. Vitamin A và D có nhiều trong gan cá, lòng đỏ trứng, bơ, một số loại ngũ cốc... Thêm vào thực đơn hàng ngày gan cá, trứng, bơ... với liều lượng hợp lý là việc đơn giản đối với các bà nội trợ. Ngoài ra có một cách bổ sung cho cơ thể vitamin A, D đơn giản và tiện lợi, nhưng vẫn đảm bảo đủ lượng cần thiết là uống các loại sữa có bổ sung vitamin A và D (như Nuti nguyên kem. Một, hai ly sữa loại này có thể cung cấp đủ nhu cầu vi chất một ngày đối với trẻ em và người lớn).

Người Việt Nam dùng sữa thấp hơn phần lớn các nước trong khu vực (khoảng 7 - 8 lít sữa/năm), so với người Nhật: 44 lít/năm, Singapore: 33 lít/năm và Thái Lan 15 lít/năm.

BS ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục