Bổ não cho “cục cưng”

Bổ não cho “cục cưng”

Chị Hà vừa ghé một quầy sữa trong siêu thị, lập tức được một nhân viên tiếp thị đến “săn sóc” ngay. Cô này hỏi về nhu cầu của chị và cung cấp thêm chút kiến thức về DHA,Taurine…. Nhìn vào giá cả, chị tá hỏa, nhưng đành “cắn răng” mua, vì mong bé cưng của mình thông minh. Như nhiều người khác, chị Hà đang nhầm tưởng về các chất có lợi cho trí óc mà không biết rằng, có rất nhiều thứ đóng vai trò quan trọng giúp trẻ thông minh.

Chất cấu thành não

Trẻ khỏe mạnh, thông minh nhờ được nuôi dạy đúng cách.

Trẻ khỏe mạnh, thông minh nhờ được nuôi dạy đúng cách.

Sự xuất hiện của trí nhớ gắn liền với sự tổng hợp các loại protein ở những tế bào nhất định của chất xám từ phần thân của các nơron vùng võ não.

Để cung cấp nguyên liệu cho việc xây dựng và phát triển các nơron, trước tiên cần cung cấp đủ protein để có đủ các acid amin cần thiết cho sự cấu tạo và hoạt động của thần kinh trung ương và cơ thể (như tryptophan, lysine, methionine, taurine- có trong sữa mẹ và protein động vật).

Kế đến là cung cấp đầy đủ lipit, nhất là các acid béo chưa tái tạo màng tế bào thần kinh như DHA (Docosahexaenoic acid), acid arachidonic, acid béo Omega – 3 (có trong sữa mẹ, cá hồi, cá ngừ, cá basa).

Chất giúp nhớ dai

Khi não đã trưởng thành có thể sử dụng các nhóm thực phẩm giúp tăng trí nhớ như cholin (có trong lòng đỏ trứng); lycopense (trong cà chua, tôm); các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như Beta – caroten (trong gấc, cà rốt, đu đủ); vitamin E (có nhiều trong giá, hạt nẩy mầm); kẽm (có nhiều trong hải sản, thịt bò, trứng, cam, chanh, cà chua, rau quả tươi). Các chất chống oxy hóa sẽ ngăn sự thoái hóa tế bào nói chung, trong đó có nơron.

Bổ não cả đời

Trên thực tế, có nhiều chất dinh dưỡng cùng tham gia vào cấu trúc và thực hiện các chức năng của nơron qua sự tương tác và chuyển hóa lẫn nhau, nên việc xác định cụ thể một chất dinh dưỡng nào đó làm tăng chỉ số thông minh chỉ mang tính tương đối. Ví dụ, tuy không tham gia trực tiếp cấu trúc nơron, nhưng sự thiếu hụt iod dẫn đến thiếu hụt horome giáp do suy giáp ở trẻ con sẽ gây ra đần độn; thiếu máu thiếu sắt gây thiếu oxy não, làm giảm trí nhớ; thiếu kẽm có thể gây ra tình trạng giảm nhận thức, hay quên…

Những điều trên cho thấy vai trò hết sức quan trọng của việc ăn uống đa dạng và phong phú, không chỉ cho não mà còn cho cả cơ thể phát triển một cách thích hợp và hài hòa. Ngay từ trong bào thai và khi sinh ra, trẻ cần được cho bú sữa mẹ và được cung cấp dinh dưỡng thích hợp liên tục cho đến tuổi trưởng thành để giúp não phát triển tối đa về số lượng và chất lượng tế bào não…

Ngoài ra, giấc ngủ; sự vận động, học tập rèn luyện và sự tác động tích cực của môi trường sống, giáo dục, cũng góp phần phát triển trí thông minh.

Nhưng tất nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của các chất giúp cấu thành não và gia tăng trí nhớ như trên, và cách đơn giản được các bà mẹ ưa dùng nhất là sử dụng loại sữa phát triển trí não.

Cần lựa chọn một loại sữa thích hợp nhất với bé cưng và phù hợp với túi tiền của gia đình để bé có thể uống được nhiều và lâu dài. Gần đây, một số loại sữa trong nước như NutiIQ… ngoài ưu thế về giá cả thì chất lượng cũng tương đương sữa ngoại cùng loại, với nguồn nguyên liệu nhập và có bổ sung thêm DHA, Taurine, sắt, kẽm, iod… góp phần phát triển trí não cho trẻ mà cha mẹ không phải lo lắng quá mức về… túi tiền. 

BS. Đức Quân

Tin cùng chuyên mục