Hỏi – đáp sức khỏe

Hỏi:

Hỏi: Mọi người trong cơ quan tôi ngày nào cũng uống trà Giảo cổ lam để giảm béo và làm đẹp (còn nói là chữa được bệnh mỡ máu, đường huyết cao và chống ung thư). Xin hỏi nếu không có bệnh thì có uống Giảo cổ lam được không? Cây này đã được nhà nước cho phép dùng chưa? Mua ở đâu thì đảm bảo chất lượng? Phạm Thùy Trâm (Hà Nội)

Đáp: Giảo cổ lam (GCL) là một dược liệu quý hiếm được ghi trong sách “Nông chính toàn thư hạch chú” quyển hạ năm 1639 và đã được nghiên cứu nhiều ở Nhật Bản, Mỹ và Đức. Cây này được tìm thấy và nghiên cứu ở Việt Nam từ năm 1997 do GS-TS Phạm Thanh Kỳ làm chủ nhiệm đề tài (Đề tài cấp Nhà nước mã số KC.10.07.03.03). Đã chứng minh trong GCL có rất nhiều saponin giống của nhân sâm và các flavonoid, những chất có hoạt tính sinh học rất cao, có khả năng chống lại sự lão hóa  của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống căng thẳng mệt mỏi. GCL làm giảm tích tụ mỡ dư thừa ở vùng bụng và đùi nhưng lại làm tăng khối lượng cơ bắp và làm tăng lực co cơ mạnh nên thường được dùng cho các vận động viên thi đấu thể thao.

Ngoài ra còn giúp bình ổn huyết áp, mỡ máu và ổn định đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, bảo vệ tế bào gan rất mạnh. Đã thử nghiệm tác dụng kìm hãm khối u cho kết quả tốt. Như vậy, GCL là một dược liệu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên thế giới và ở Việt Nam, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên tạp chí Dược học hoặc tạp chí Thông tin y dược của Bộ Y tế phát hành số 5, 6-2007. Cây không có độc và có thể uống lâu dài để phòng và chữa bệnh, giúp cơ thể trẻ lâu và mạnh khỏe, dùng lâu dài sẽ giúp vóc dáng săn chắc, giảm vòng eo, vòng đùi, đặc biệt rất tốt cho da mặt (giảm hoặc hết nám da, sạm da, thâm da, trứng cá), GCL được sản xuất dưới dạng trà túi lọc và dạng viên do Công ty Dược Tuệ Linh sản xuất. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. Để biết thêm thông tin bạn có thể liên hệ với GS-TS Phạm Thanh Kỳ hoặc gọi đến số 0912571190.

TS HỒ MINH TUỆ

Tin cùng chuyên mục