Giải đáp - tư vấn

Bé 42 tháng tuổi, đang uống NutiIQ, thấy phát triển rất tốt, chỉ khi đi ngủ cháu hay nói bị nhức chân, phải bóp chân thì mới ngủ được. Có khi giữa đêm đang ngủ cũng phải dậy bóp chân cho cháu. Vậy cháu bị bệnh gì và phải dùng thuốc gì?

(Thanh Mai, Q. Bình Tân).

Chị không nói rõ cân nặng và chiều cao, cũng như những triệu chứng khác, nhưng với những triệu chứng trên, có thể nghĩ tới các trường hợp:

Hoặc cháu  đã quen với việc bóp chân trước khi ngủ, nên vô tình tạo ra phản xạ có điều kiện là mỗi khi được bóp chân thì mới ngủ được. Các cháu bé lại thường có tâm lý thích được chiều chuộng, nên sẽ rất nhạy cảm khi thấy chúng ta quan tâm tới những vấn đề của bé và càng muốn lặp lại các thói quen đó hơn.

Nhưng cũng có thể cháu mắc một số bệnh lý mà qua thăm khám mới có thể nhận biết chính xác. Chị nên đưa bé tới một cơ sở chuyên khoa nhi để khám.

Ở một số bé tuổi này cũng có thể bị thiếu calci và vitamin D, gây khó ngủ, nhức mỏi xương khớp và một số triệu chứng khác, cần cho bé phơi nắng mỗi ngày, khoảng 20 phút, vào trước 9 giờ sáng. Bé sẽ tự tổng hợp Vitamin D để tăng cường hấp thu calci tốt hơn cho cơ thể.

Tôi có cháu trai 19 tháng tuổi, đang dùng NutiIQ, thấy lên cân rất tốt, nhưng cháu bị bón và nổi rôm sảy nhiều, không biết sữa có liên quan? Ngoài ra, tuy sữa này rất tốt nhưng giá khá cao, tôi pha cho bé uống cùng với các loại sữa khác như PediaPlus… được không? Loại thuốc bổ nào có thể giúp bé ăn ngon và tăng chiều cao?

(Nguyễn Thị Q., Tân Quy, Q7, TPHCM).

Khi bé đã thích loại sữa nào thì cơ hội để bé lên cân rất cao, do bé uống sữa được nhiều.

Bé bị bón có thể do nhiều nguyên nhân, mà tuổi này sức khỏe thường phụ thuộc vào chế độ ăn hàng ngày, hiếm khi phụ thuộc vào sữa. Chị cố gắng cho thêm chất xơ vào bữa ăn của bé, như rau củ, trái cây; cho bé uống thêm nước, ăn thêm yaourt vào các bữa ăn phụ để tạo môi trường tốt hơn cho các vi khuẩn có lợi của đường ruột…

Còn rôm sảy thì không liên quan đến loại sữa. Có thể do da trẻ em mỏng manh, nhạy cảm, sức đề kháng ngoài da yếu kém, dễ nhiễm trùng, hệ điều tiết mồ hôi phát triển chưa hoàn chỉnh làm da trẻ thường bị ẩm ướt, nhất là trời nóng. Một số trẻ uống thiếu sữa, thiếu phơi nắng buổi sáng gây ra chứng còi xương, đổ mồ hôi trộm, chưa kể một số bà mẹ không biết dùng xà bông vệ sinh da trẻ, sợ trẻ bị cảm lạnh nên không tắm rửa, lau người trẻ hàng ngày; mặc quần áo, quấn khăn, tã không hợp lý trong thời tiết nóng bức…

Việc pha chung các loại sữa với nhau cho bé uống không được khuyến khích vì mỗi loại sữa có những đặc điểm chất lượng riêng, chưa kể pha chung khiến chúng ta khó theo dõi được sự tăng trưởng của bé là do sữa nào và khó theo dõi được an toàn vệ sinh thực phẩm của từng loại sữa…

Loại thuốc nào cần cho bé sẽ do các thầy thuốc quyết định sau khi đã tiến hành thăm khám trực tiếp. Chị có thể đưa cháu đến các trung tâm chuyên khoa để được tư vấn thêm.

BS ÁI NHƯ

Tin cùng chuyên mục