“Phong tê thấp bà Giằng”

Niềm vui của bệnh nhân phong thấp

Niềm vui của bệnh nhân phong thấp

Bệnh phong tê thấp là chứng bệnh viêm dây thần kinh, viêm khớp xương khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí đau đớn. Bệnh hay gặp ở người cao tuổi nhưng một số người trẻ tuổi cũng mắc phải. Nếu không được chữa trị kịp thời, chữa trị không đúng cách hoặc chế độ ăn uống và làm việc không hợp lý sẽ để lại những hậu quả khó lường.

Tân dược chữa phong thấp thường có tác dụng kháng viêm giảm đau là chủ yếu. Nó có thể nhanh chóng cắt cơn đau nhưng không điều trị được tận gốc chứng bệnh này. Bên cạnh đó, thuốc tây còn gây ra nhiều tác dụng phụ. Việc sử dụng các biện pháp trị liệu khác như thủy châm, điện châm… chữa bệnh phong thấp cũng chỉ cho kết quả tức thời và hạn chế.

Khá nhiều người mắc bệnh phong thấp đã lựa chọn đông dược để trị căn bệnh của mình. Ưu thế của các loại thuốc này là không có tác dụng phụ, khả năng trị được bệnh tận gốc, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng của nguyên liệu bào chế và các bài thuốc đông dược nhập khẩu vào Việt Nam khiến nhiều người lo ngại. Việc lựa chọn loại thuốc nào chữa bệnh phong thấp cho an toàn và hiệu quả vẫn là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm.

Bài thuốc gia truyền gần 100 năm

Niềm vui của bệnh nhân phong thấp ảnh 1

Tư vấn cho khách hàng mua thuốc

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, tại Thiệu Hóa, Thanh Hóa, nhiều người biết đến bà lang Giằng (tên thật Lê Thị Huân) và bài thuốc chữa phong tê thấp hết sức hiệu nghiệm của bà, các nguyên liệu bào chế hoàn toàn trong nước. Bài thuốc này đã có cách đây gần 100 năm, chỉ được lưu truyền trong dòng họ của bà. Nhưng từ năm 1963, bà lang Giằng đã cống hiến công thức bài thuốc cho Nhà nước nhằm giúp được nhiều người bệnh hơn.

Hiệu quả chữa bệnh của thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” khi ấy đã khiến GS-TS Đỗ Tất Lợi, một nhà khoa học có tâm huyết với ngành dược liệu, chú ý. Ông đã dày công nghiên cứu, theo dõi hiệu quả và đưa bài thuốc này vào tuyển tập Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam xuất bản năm 1969 (tập sách này đã được xuất bản nhiều lần). Trong tập sách Thuốc nam, thuốc bắc và các phương thang chữa bệnh xuất bản năm 2001, một lần nữa bài thuốc được dược sĩ Đào Duy Cần tuyển chọn, giới thiệu. Bài thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” còn được đưa vào giáo trình giảng dạy cho sinh viên ngành y.

Theo nghiên cứu, “Phong tê thấp bà Giằng” có các vị thuốc hoạt huyết, bổ huyết, bổ can thận, trừ thấp, tiêu viêm, có khả năng ngăn chặn quá trình thoái hóa xương khớp và phục hồi những phần da bị thoái hóa, khớp bị dính và bị sưng. Thuốc còn giúp tăng cường phản xạ, dứt đau dây thần kinh, thần kinh liên sườn, thần kinh tọa, đau gáy. Người bệnh còn có thể phục hồi được cơ bị teo hoặc liệt.

Ưu điểm nổi trội của thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” là không chỉ có tác dụng điều trị tận gốc căn bệnh mà thuốc còn kết hợp việc điều trị với bồi dưỡng cơ thể, phục hồi tái tạo xương khớp, làm cường kiện và dinh dưỡng của cơ, làm giảm đau thần kinh, giảm đau khớp. Chính vì có tác dụng bồi bổ cơ thể, an thần, giúp bệnh nhân tiêu hóa tốt nên rất phù hợp với người già bị bệnh mãn tính thường kém ăn kém ngủ. Ngoài ra, thuốc còn dùng cho người cao huyết áp đã ổn định, đau dạ dày, tiểu đường, gút, táo bón.  Cùng với tất cả những ưu điểm đó, giá của thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” lại khá hợp lý, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam.

Không chỉ là thương hiệu

Niềm vui của bệnh nhân phong thấp ảnh 2
Dây chuyền sản xuất thuốc “Phong tê thấp bà Giằng”.

Năm 2002, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành trên toàn quốc cho sản phẩm thuốc “Phong tê thấp bà Giằng”. Sản phẩm thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” đã đạt huy chương vàng Dược phẩm an toàn vì chất lượng cuộc sống. Lương y Phạm Thị Giang (là con gái bà Giằng, hiện đã 75 tuổi) và dược sĩ Lê Thị Bình (cháu ngoại) là những người đang dốc hết tâm huyết giữ gìn và phát huy bài thuốc “Phong tê thấp bà Giằng”.

Hiện nay, thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” đang được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại kết hợp với kinh nghiệm bào chế gia truyền. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thuốc “Phong tê thấp bà Giằng” không chỉ đạt hiệu quả chữa bệnh cao mà còn đạt độ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người sử dụng.

MẠNH TÙNG

Tin cùng chuyên mục