SGGP Official Website - Saigon VNN - Thông tin y khoa
Thông tin y khoa
20:44', 9/8/ 2005 (GMT+7)
  • Thường xuyên sử dụng giày cao gót có thể dẫn đến các chứng rối loạn tâm thần

Trong một báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Medical Hypothese, nhà nghiên cứu Jarl Flensmark của trường Đại học Malmo (Thụy Điển) cho rằng việc phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót có thể dẫn đến các chứng bệnh về rối loạn tâm thần, thậm chí là bệnh tâm thần phân liệt.

Theo Giáo sư Jarl Flensmark, giày cao gót khiến cho người sử dụng nó cảm thấy căng các cơ bắp chân theo cách chưa từng có ở những người đi lại bằng giày dép đế bằng hoặc đế thấp. Tình trạng này làm ngăn cản các cơ quan thụ cảm ở các cơ bắp chân nhanh chóng giải phóng chất dopamine cần thiết để duy trì một tinh thần minh mẫn.

Trào lưu thích diện giày cao gót như hiện nay có thể góp phần lý giải tại sao phụ nữ ở các nước phương Tây có tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt cao hơn khá nhiều so với tại các nước khác - nơi phái nữ ít khi dùng giày gót cao. Giáo sư Jarl Flenmark cho rằng chính giày cao gót đã góp phần làm tăng số ca bệnh tâm thần phân liệt.

  • Acid folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi 

Các chuyên viên y tế cảnh báo các phụ nữ trong độ tuổi mang thai luôn phải có đủ chất folate (còn gọi là folic acid trong thuật ngữ thuốc bổ sung). Chất này có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở các hài nhi.

Một kết quả nghiên cứu của cơ quan “Centers for Disease Control and Prevention” (Mỹ) cho thấy khi lượng folic acid trong cơ thể sản phụ tăng cao thì các tật bệnh nguy hiểm về não và cột xương sống của thai nhi sau này sẽ giảm đáng kể, kể cả bệnh “spina bifida”.

Theo nghiên cứu này thì nếu phụ nữ trong độ tuổi mang thai mà dùng thêm 400 micrograms folic acid mỗi ngày thì có đến 70% các dạng bệnh về thần kinh của thai nhi sẽ được tránh khỏi. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên chung rằng mỗi ngày bạn gái trong độ tuổi mang thai nên dùng viên multivitamins và nhất là chú ý các khẩu phần ăn có nhiều ngũ cốc, các loại rau tươi, đậu các loại, đặc biệt là đậu xanh. 

  • Thói quen ăn quá mặn có thể tạo ra nguy cơ bị ung thư dạ dày 

Những người có thói quen ăn quá mặn hoặc thích các đồ muối như cá muối, dưa muối... có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp hai lần so với những người có thói quen ăn uống bình thường. Đó là kết luận của Viện Nghiên cứu ung thư Nhật Bản sau khi tiến hành nghiên cứu trên 40.000 người trung niên trong vòng 11 năm qua.

Trưởng nhóm nghiên cứu Shoichiro Tsugane cho biết, đối với nam giới, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở người có thói quen ăn quá mặn là 1/500 mỗi năm, cao gấp đôi so với người ăn nhạt hơn. Còn đối với phái đẹp, tỷ lệ này ở người thích ăn quá mặn là 1/1.300, trong khi ở người ăn nhạt hơn chỉ khoảng 1/2.000.

Ung thư dạ dày là căn bệnh gây tử vong cao trên thế giới. Từ lâu, người ta đã biết ăn quá mặn rất dễ gây viêm loét dạ dày - tiền thân của chứng ung thư dạ dày. Ngoài ra, thói quen hay hút thuốc lá và ăn ít rau hoa quả cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này, đặc biệt là ở nam giới.

NGUYỄN SINH (BBC News, Santé)
 

In trang Gửi phản hồi Về đầu trang

CÁC TIN KHÁC >>
Sốt và trị sốt  (09/08/2005)
Sẽ chữa khỏi nếu phát hiện sớm   (02/08/2005)
Yoga giúp ngăn ngừa chứng tăng cân ở tuổi trung niên   (02/08/2005)
Phụ nữ mang thai cần thận trọng với Aspirin   (02/08/2005)
Xem tivi quá nhiều có thể làm trẻ chậm phát triển nhận thức   (30/07/2005)
Thói quen hút thuốc lá và chứng béo phì làm phụ nữ mau già trước tuổi  (26/07/2005)
Ăn tôm cua làm giảm tác dụng thuốc kháng sinh nhóm cylin  (19/07/2005)
“Vị thần sức khỏe” cho đôi mắt của bạn  (19/07/2005)
Tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, đái tháo đường   (12/07/2005)
Đạt hiệu quả cao trong điều trị cao huyết áp, đau thắt ngực do co thắt mạch vành   (12/07/2005)
Chất mangan dưới dạng hơi nước có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh   (12/07/2005)
Chống tái phát ung thư đại tràng   (12/07/2005)
Bảo vệ đường ruột sau khi dùng kháng sinh   (12/07/2005)