Khắc phục tình trạng không duy trì phòng chống thiếu iốt

Ngày 2-11, Bộ Y tế phối hợp với cơ quan đại diện LHQ ở Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng ‘’Ngày toàn dân mua và sử dụng muối iốt’’ (2-11).

(SGGP). – Ngày 2-11, Bộ Y tế phối hợp với cơ quan đại diện LHQ ở Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng ‘’Ngày toàn dân mua và sử dụng muối iốt’’ (2-11).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ rõ, việc cả nước không duy trì bền vững được kết quả phòng chống rối loạn thiếu iốt đạt được từ năm 2005 có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu quan tâm của một số cấp chính quyền và cơ quan chức năng. Đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành và địa phương, cùng các cơ quan truyền thông đại chúng quan tâm hơn nữa công tác chỉ đạo, tuyên truyền về phòng chống các rối loạn do thiếu iốt.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam duy trì bền vững mục tiêu thanh toán các rối loạn do thiếu iốt gây ra để góp phần nâng cao chất lượng chăm sức khỏe.

Ông Jesper Morch, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, nhấn mạnh, luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để đảm bảo mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em không bị các rối loạn do thiếu iốt gây ra.

Kết quả điều tra mới nhất của dự án phòng chống thiếu iốt, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho thấy, nếu như năm 2005, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bướu cổ, với tỷ lệ bao phủ muối iốt đạt tiêu chuẩn phòng bệnh trên 92% dân số thì hiện nay tình trạng thiếu hụt iốt đã quay trở lại ở một số vùng miền trên cả nước. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ muối iốt đã giảm xuống dưới 70% dân số.

Q.Khánh

Tin cùng chuyên mục