Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi: Đảm bảo miễn phí 100%

Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi: Đảm bảo miễn phí 100%

Việc một số bệnh viện vẫn tiếp tục thu các khoản phí khám chữa bệnh (KCB) đối với trẻ dưới 6 tuổi khiến nhiều người dân băn khoăn khi chủ trương chung là khám chữa bệnh miễn phí 100% cho đối tượng này. Báo SGGP đã có bài trao đổi với ông Bùi Minh Đông, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, để làm rõ vấn đề này.

Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi tại TPHCM. Ảnh: NGỌC TRƯỚC

Khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi tại TPHCM. Ảnh: NGỌC TRƯỚC

- PV: Chủ trương, chính sách khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi hiện nay có gì khác biệt so với trước khi triển khai Luật Bảo hiểm y tế không thưa ông?

Ông BÙI MINH ĐÔNG: Tôi khẳng định là quyền lợi cho bệnh nhi dưới 6 tuổi quy định trước ngày 1-10 (thời điểm triển khai Luật BHYT - PV) như thế nào thì hiện nay vẫn vậy, không có gì thay đổi. Nghĩa là về chủ trương, chính sách vẫn áp dụng miễn phí 100% chi phí KCB cho đối tượng này. Nếu có gì thay đổi thì các ban ngành sẽ ngồi lại họp với nhau và có văn bản chính thức nhưng trước mắt là vẫn như vậy, không có gì thay đổi.

- Mặc dù phía BHXH TP nói không có gì thay đổi nhưng một số bệnh viện vẫn tạm thu tiền của những trường hợp này, cụ thể như Viện Tim TPHCM vẫn thu một số khoản của bệnh nhi mổ tim.

Về trường hợp này, chúng tôi cũng đã làm việc với Viện Tim TPHCM. Theo đó, mọi quy định về quyền lợi bệnh nhi trước 1-10 như thế nào thì vẫn áp dụng như thế. Chỉ khác là về phương thức thanh toán, nếu trước đây, toàn bộ chi phí KCB cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được địa phương chi trả trực tiếp cho các bệnh viện thì nay BHXH chi trả theo mức quy định cụ thể của nhà nước.

Riêng trường hợp Viện Tim, vì là cơ sở hoạt động theo mô hình tự hạch toán một phần nên trong việc tính phí KCB cho bệnh nhi, ở một số trường hợp sẽ có những phần chênh lệch so với khung thanh toán của BHXH, phần lớn nằm ở các phần dịch vụ như tiền giường… Tuy nhiên, theo tinh thần là bảo đảm 100% miễn phí cho bệnh nhi nên ngay cả phần chênh lệch này, gia đình bệnh nhi cũng không phải trả mà sẽ được thành phố hoặc các tỉnh, địa phương nơi bệnh nhi cư ngụ, đăng ký BHYT thanh toán. Riêng phần do BHXH thanh toán thì dù bệnh nhi ở thành phố hay ở tỉnh thì BHXH TPHCM cũng sẽ thanh toán cho bệnh viện nếu bệnh nhi điều trị ở các bệnh viện trên địa bàn.

- Trong lúc chờ “hạ hồi phân giải” giữa các ban ngành và bệnh viện, nhiều phụ huynh có con điều trị ở Viện Tim vẫn phải đóng những khoản chênh lệch cho con mình. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, trên địa bàn thành phố cũng còn những cơ sở y tế nhà nước có kỹ thuật điều trị tương đương như Viện Tim mà họ không cần phải đóng những khoản chênh lệch nhưng việc chỉ định chuyển tuyến, chọn cơ sở tuyến trên nào là do cơ sở y tế tuyến dưới quyết định. Ông có ý kiến gì về việc này?

Đúng là về kỹ thuật điều trị, ở thành phố nhiều cơ sở khác cũng tương đương như Viện Tim mà mô hình hoạt động là mô hình nhà nước nên không có những khoản chênh lệch. Người dân hoàn toàn có thể lựa chọn cơ sở điều trị theo quyết định của mình, nếu cơ sở đó có kỹ thuật điều trị phù hợp với bệnh được chẩn đoán từ tuyến dưới. Quyền lựa chọn cơ sở điều trị là quyền của bệnh nhân (ở trường hợp bệnh nhi là do những người giám hộ quyết định và có ý kiến đề đạt với cơ sở y tế tuyến dưới trước khi chuyển viện).

Kim Liên thực hiện

Tin cùng chuyên mục