Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2): Khẳng định thành quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Mở rộng hơn mạng lưới y tế cơ sở
Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2): Khẳng định thành quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngày 24-2, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2010), tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi gặp gỡ 70 đại biểu là đại diện các Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân ngành y tế. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Y tế tổ chức.

Mở rộng hơn mạng lưới y tế cơ sở

Trò chuyện với các đại biểu tiêu biểu ngành y tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và biểu dương những đóng góp to lớn của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn đại biểu đại diện Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân ngành y tế trong cả nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn đại biểu đại diện Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân ngành y tế trong cả nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong chặng đường phát triển hơn 60 năm qua dù có nhiều khó khăn và thử thách nhưng những thầy thuốc áo trắng đã luôn có mặt trên mọi miền đất nước, bằng tinh thần lao động cật lực và tấm lòng yêu thương người bệnh, đội ngũ thầy thuốc Việt Nam không ngừng trưởng thành, phát huy kinh nghiệm chữa bệnh của ông cha, nắm bắt nhanh chóng nhiều thành tựu y học tiên tiến của thế giới và có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của nhân loại.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn ngành y tế và đội ngũ thầy thuốc cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngành y tế cần tập trung mở rộng hơn mạng lưới y tế cơ sở đến mọi nơi để chăm lo sức khỏe cho nhân dân, kể cả ở những nơi xa nhất được tốt hơn. Mạng lưới y tế càng rộng và chăm sóc càng tốt ở tuyến cơ sở thì tuyến trên sẽ nhẹ hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng chỉ rõ, ngành y tế cần dành nhiều sự quan tâm hơn cho công tác đào tạo đội ngũ thầy thuốc vững vàng về chuyên môn và ngời sáng về y đức. Đồng thời, chủ động trong công tác dự phòng và điều trị, tiếp tục đầu tư để phát triển ngành dược, đẩy mạnh việc sản xuất thuốc chữa bệnh trong nước nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng y tế

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cả đất nước, toàn thể nhân dân và toàn thể ngành y tế nước ta có thể tự hào về những thành quả to lớn mà ngành y nước ta đã đạt được trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân những năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho các cán bộ ngành y tế có nhiều đóng góp.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho các cán bộ ngành y tế có nhiều đóng góp.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ, hiện ngành y tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, trong thời gian tới, ngành y tế cần phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp bách nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân như: Tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các cơ sở y tế, tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa y tế. Đặc biệt cần tiến hành đổi mới về công tác đầu tư và phân bổ ngân sách theo hướng ưu tiên cho cơ sở, y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu quốc gia. Bảo đảm công bằng hơn nữa trong khám chữa bệnh, để mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế.

Ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo việc chi trả chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách… Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT toàn dân. Cùng với đó, ngành y tế cũng phải chủ động hơn trong phòng chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý, các cán bộ, y bác sĩ trong toàn ngành y tế phải không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, qua việc nâng cao tinh thần thái độ, y đức và trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng, ngành y tế tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp để nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành quả lớn lao hơn nữa, góp phần nâng cao sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và cắt băng khánh thành Trung tâm Tim mạch trẻ sơ sinh thuộc Bệnh viện E Trung ương.

Khống chế nhiều dịch bệnh nguy hiểm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, trong 65 năm xây dựng và phát triển của ngành y tế cách mạng Việt Nam và 55 năm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, toàn ngành y tế nỗ lực vượt nhiều khó khăn, thực hiện có hiệu quả sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các chỉ tiêu sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập. Chỉ số phát triển của người Việt Nam không ngừng tăng lên trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. Việt Nam đã khống chế và thanh toán được nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh, sởi, ho gà, bạch hầu. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đạt 72,8 tuổi. Đặc biệt, trong năm 2009, lần đầu tiên ngành y tế hoàn thành vượt kế hoạch đối với 4 chỉ tiêu Quốc hội giao, trong đó nổi bật là giảm được mức sinh xuống 0,2‰ và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống mức 18,9%.

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” cho 73 thầy thuốc và 1.233 thầy thuốc được trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho 11 đơn vị; Bộ trưởng Bộ Y tế tặng cờ thi đua cho 98 đơn vị trong ngành. Bên cạnh đó, 26 tập thể và 31 cá nhân đạt thành tích cao trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được Bộ Y tế khen thưởng trong dịp này.

Triển lãm “Ngành y tế TPHCM thời kỳ hội nhập và phát triển”

Sáng 24-2, tại Công viên Lam Sơn, quận 1, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM phối hợp với ngành y tế TPHCM tổ chức khai mạc triển lãm “Ngành y tế TPHCM thời kỳ hội nhập và phát triển”, nhằm chào mừng 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận và đông đảo nhân dân thành phố.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 164 ảnh, 14 bảng trích số liệu, biểu đồ… được biên soạn công phu, trình bày theo 2 nội dung: Ngành y tế TPHCM tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước và Thành tựu ngành y tế trong thời kỳ hội nhập và phát triển, phản ánh những hoạt động đầy hiệu quả của ngành y tế TPHCM và ngành y tế cả nước, tôn vinh giới thầy thuốc với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của toàn dân.

L.T.B. - T.LÂM

QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục