Điều trị bệnh ung thư bằng Robot Nano

(SGGPO). - Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Pasadena, California (Mỹ), vừa tạo ra những robot kích thước siêu nhỏ có khả năng đi vào mạch máu và khối u của bệnh nhân để truyền liệu pháp chữa trị nhằm vô hiệu loại gen gây ung thư. Thành công này mở ra một hướng điều trị mới cho bệnh ung thư được gọi là can thiệp gien (RNA).

RNA là tên viết tắt của Ribonucleic Acid, có vai trò chủ đạo trong việc điều trị ung thư

Trưởng nhóm nghiên cứu Mark Davis, giáo sư công nghệ hoá học và cũng là bác sĩ cố vấn cho tập đoàn dược phẩm Calando đang phát triển liệu pháp này cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên về một cơ chế hành động hiệu quả chống các bệnh về gen. Một khi các robot nano phát hiện tế bào ung thư và vào được bên trong tế bào, nó tự vỡ ra, giải phóng các RNA ngăn chặn các gen biến tế bào lành thành tế bào ung thư.

Theo ông Davis, trong giai đoạn thử nghiệm trên, những bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư khác nhau được tiêm loại robot siêu nhỏ này bốn lần trong vòng 21 ngày.

Những mẫu tế bào ung thư ác tính được lấy từ ba bệnh nhân cho thấy các robot siêu nhỏ này đã tìm được cách chui vào trong tế bào ung thư. Và liệu pháp chữa trị do các robot này truyền đi có thể làm vô hiệu quá trình tổng hợp sinh học ADN trong khối u.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn phải tiếp tục nghiên cứu để liệu pháp này có thể giúp các khối u co lại và hy vọng nó sẽ an toàn tuyệt đối với tính mạng của con người.

Hiện đã có hàng chục các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học lớn trên thế giới như Alnylam, Merck, Pfizer, Novartis và Roche… đang tìm cách sử dụng RNA để ngăn chặn các gen gây bệnh ung thư, mù màu và AIDS.

Nghiên cứu này sẽ được công bố tại Hội nghị Hội Ung thư học lâm sàng của Mỹ vào tháng 6 tới.

B.N (Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục