Kẹo phát sáng vẫn bày bán công khai

Sau 3 ngày Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở y tế, Chi cục ATVSTP các tỉnh tịch thu, tiêu hủy kẹo phát sáng, các loại kẹo này vẫn được bày bán tràn lan.

(SGGP). – Sau 3 ngày Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở y tế, Chi cục ATVSTP các tỉnh tịch thu, tiêu hủy kẹo phát sáng, các loại kẹo này vẫn được bày bán tràn lan.

Chiều 29-3, tại chợ Bình Tây (quận 6), kẹo phát quang vẫn được bày bán, tuy không rầm rộ như trước ngày 26-3, nhưng nếu khéo léo tìm mua, khách hàng cần bao nhiêu cũng có. Giá mỗi hộp dao động từ 21.000 - 30.000 đồng (khoảng 20 - 30 que kẹo/hộp). Ngoài ra, trường học, bệnh viện… cũng là nơi các đối tượng bán rong “hút” được khá nhiều khách hàng.

Tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ (quận 10), Trường THCS Trần Bội Cơ (quận 5); Bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10), Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (quận 5)… nhiều que kẹo phát quang trưng bày lủng lẳng trên cây treo. Giá mỗi que khoảng 2.000 đồng.

“Cho đến hôm nay, chúng tôi chưa nhận được bất cứ công văn chỉ đạo nào từ cấp trên về việc cấm kinh doanh, buôn bán kẹo phát quang. Do vậy việc ngăn chặn, xử lý các tiểu thương là hết sức khó khăn” – ông Phạm Ngọc Trung, cán bộ quản lý tổng hợp ban quản lý chợ Bình Tây (quận 6) cho biết.

Ngày 29-3, đoàn thanh tra liên ngành của Hà Nội đã tiến hành kiểm tra mặt hàng kẹo phát sáng tại Hà Nội. Kiểm tra tại phố Hàng Giầy, nơi có bán rất nhiều các sản phẩm bánh kẹo, đoàn kiểm tra phát hiện tại cửa hàng của ông Đỗ Văn Minh có bán 4 hộp kẹo phát sáng. Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn cũng như chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của số kẹo trên. Theo chủ cửa hàng, số kẹo này cửa hàng vừa nhập trong sáng 29-3 với giá 20.000  đồng/hộp 30 chiếc. Cũng trong quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện nhiều loại bánh kẹo màu sắc sặc sỡ, trên bao bì sản phẩm in tiếng Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt tại các cửa hàng kiểm tra.

Như tin đã đưa, kẹo phát quang (kẹo mút phát sáng) khi mút hoặc cắn, tay cầm tự động phát ánh sáng màu xanh, vàng… Kết quả xét nghiệm ATVSTP cho biết chất bột phát quang có trong tay cầm cực độc (chứa chất PAH chỉ dùng trong công nghiệp) có thể gây ưng thư, đột biến gene đối với người dùng.

T.Hồng - Q.Khánh

  • Thông tin liên quan:

- Thu hồi kẹo mút phát sáng gây ung thư

Tin cùng chuyên mục