Đắc Lắc: Bùng phát dịch heo tai xanh

Đắc Lắc: Bùng phát dịch heo tai xanh

(SGGPO)- Mặc dù gần tháng nay, nhiều địa phương tại Đắc Lắc đã có hiện tượng heo chết hàng loạt, nhưng đến chiều ngày 5-8, tỉnh Đắc Lắc mới công bố dịch heo tai xanh. Trước đó, hàng ngàn con heo  của nông dân đã chết hoặc bán tháo cho thương lái. Chính vì phát hiện và công bố dịch tai xanh chậm, người chăn nuôi đã bán tháo heo bệnh cho các thương lái với giá rẻ để không mất công chôn lấp.

Nhà anh Nguyễn Văn Hoàng (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) có 12 con heo bỏ ăn mấy ngày nên đã bán cho thương lái với giá 1 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Vân (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) cho biết: “Gia đình vay ngân hàng 700 triệu đồng để làm trang trại và mua hơn 200 con heo thịt, 30 con heo nái, đến nay chỉ còn vài chục con nhưng có lẽ cũng chết trong nay mai. Khi phát hiện heo bị bệnh, gia đình đã báo với cán bộ thú y xã, nhưng không có kết luận bị bệnh tai xanh nên đã bán được hơn 1 tấn”.

Người dân chở heo bệnh ra chợ bán cho thương lái

Người dân chở heo bệnh ra chợ bán cho thương lái

Không gọi thương lái vào mua, hàng chục hộ dân tại xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) lấy xe công nông chở heo sắp chết ra chợ bán. “Trả bao nhiêu bán thì bấy nhiêu” – anh Đặng Đình Trung (ở xã Ea Phê) trăn trở. Đến sáng ngày 5-8, tại chợ Ea Phê (huyện Krông Pắc) có hàng chục chiếc xe tải vẫn mua heo bệnh.

Nhiều thương lái cho biết, vì chưa công bố dịch nên họ vẫn mua bình thường, một phần chở lên TP. Buôn Ma Thuột, còn lại cho ra các tỉnh lân cận tiêu thụ. Một thương lái cho biết: “Ba ngày trước mình mua 30 con heo  bị bệnh với giá 5 triệu đồng, sau đó chở lên TP. Buôn Ma Thuột tiêu thụ, trừ chi phí ra mình còn lời hơn 20 triệu”.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục