Cúm A/H1N1 đã lan ra 30 tỉnh thành

Chiều 11-3, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng xác nhận, dịch cúm A/H1N1 đang lây lan rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, với nhiều người mắc và tử vong.

(SGGP).- Chiều 11-3, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng xác nhận, dịch cúm A/H1N1 đang lây lan rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, với nhiều người mắc và tử vong.

TS Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện cả nước đã ghi nhận tại 30 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1, trong đó 7 trường hợp tử vong tại 6 địa phương. Các trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 chủ yếu có bệnh mạn tính kèm theo như: có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, hiện nay do dịch cúm A/H1N1 đã lan rộng và lưu hành trong cộng đồng nên việc xét nghiệm bệnh phẩm xác định bệnh nhân cúm A/H1N1 chỉ làm điểm, không xét nghiệm đại trà nên không có số lượng cụ thể về số người mắc cúm A/H1N1. Tuy nhiên thống kê cho thấy, hàng năm nước ta vẫn ghi nhận từ 1,6 - 1,8 triệu trường hợp mắc cúm.

Theo TS Nguyễn Văn Bình, hiện thời tiết lạnh ẩm tạo thuận lợi cho virus cúm A/H1N1 phát triển, lây lan. Chủ động ngăn ngừa, khi có các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, kịp thời phối hợp với y tế cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống, tránh lây bệnh cho những người xung quanh. Đặc biệt, với phụ nữ có thai lại càng cần lưu ý hơn

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, đại dịch cúm A/H1N1 đã bước vào giai đoạn hậu đại dịch. Trong vài tháng qua, cúm A/H1N1 tiếp tục ghi nhận lưu hành tại 64 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kết quả các điểm giám sát cúm trên toàn cầu gần đây cho thấy, trong số các mẫu xét nghiệm dương tính với cúm, virus cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ 63,6%. Tuy nhiên, hiện chưa phát hiện sự biến đổi gien của virus cúm A/H1N1 gây đại dịch.

N.QUỐC

Tin cùng chuyên mục