Bao giờ hiện hình khu y tế kỹ thuật cao...?

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 7-2008, đến nay Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân (TPHCM) mới khởi động được hạng mục đầu tiên là bệnh viện đa khoa - vừa hoàn thành phần móng cọc. Người dân đang mong mỏi sớm hoàn thành khu y tế kỹ thuật cao này, được đánh giá là nơi khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.
Bao giờ hiện hình khu y tế kỹ thuật cao...?

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 7-2008, đến nay Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân (TPHCM) mới khởi động được hạng mục đầu tiên là bệnh viện đa khoa - vừa hoàn thành phần móng cọc. Người dân đang mong mỏi sớm hoàn thành khu y tế kỹ thuật cao này, được đánh giá là nơi khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Có “chạy” tốt?

Có mặt tại Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân (532A Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM) chiều 19-4, chúng tôi nhận thấy một không gian lặng lẽ với những bãi cỏ um tùm. Có chăng, phía góc sau của dự án rộng gần 40ha này đang khởi động xây dựng hạng mục bệnh viện đa khoa có quy mô 500 giường bệnh. Lố nhố một vài công nhân với máy đào, máy xúc uể oải làm việc giữa cái nắng nóng oi ả. Những trụ sắt bê tông chỏng chơ đã được dựng lên. Cách đó không xa, một văn phòng nằm lọt thỏm giữa bãi đất trống.
 

Dự án khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân còn là khu đất trống, nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Ảnh: Tg. LÂM

Dự án khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân còn là khu đất trống, nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Ảnh: Tg. LÂM

Ghi nhận cho thấy, dự án Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân đang xúc tiến cho giai đoạn 1 của bệnh viện đa khoa. Đây được xem là hạng mục chính. Thế nhưng sau khi hoàn tất hồ sơ thiết kế cơ sở, trong đó bao gồm kết quả khảo sát địa hình địa chất, đánh giá tác động môi trường, đấu nối hạ tầng (cấp nước, giao thông, thoát nước, độ cao tĩnh không, cấp điện…), giai đoạn 1 của bệnh viện mới hoàn thành phần móng cọc vào tháng 9-2010 và đang đúc trụ.

Theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp năm 2008, lẽ ra giai đoạn 1 hạng mục bệnh viện này đã hoàn thành từ năm 2010 với quy mô 250 giường bệnh và các công trình tiện ích phụ trợ chuyên môn đảm bảo đồng bộ của một bệnh viện có công nghệ và kỹ thuật cao, hiện đại ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, theo dự kiến của chủ đầu tư, cố gắng lắm dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2012.

Dù vậy, ngày 26-2 vừa qua, đại diện Tập đoàn Y tế Parkwayhealth (Singapore) đã tham quan thực địa và có buổi làm việc với Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shangri-La (chủ đầu tư dự án Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân) nhằm triển khai kế hoạch quản lý bệnh viện này.

Ông Goh Jin Hian, Phó Chủ tịch Tập đoàn Y tế Parkwayhealth, ghi nhận Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân là một dự án quy mô và thiết kế đồng bộ các hạng mục nên Parkwayhealth tham gia quản lý, điều hành. Theo đó, trong thời hạn ít nhất 10 năm, Parkwayhealth không chỉ trực tiếp quản lý hệ thống Bệnh viện Hoa Lâm - Shangri-La theo chuẩn quốc tế mà còn tham gia tuyển dụng, đào tạo bác sĩ, điều dưỡng… để cung cấp cho thị trường nhân lực y tế kỹ thuật cao tại Việt Nam và một số nước trong khu vực.

Trao đổi qua điện thoại, bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm – Shangri-La, cho biết dự án Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân vẫn đang… chạy tốt và đúng như kế hoạch đề ra.

Giám sát tiến độ

Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 400 triệu USD, Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân được động thổ từ ngày 9-10-2008, được mong đợi như một liên hợp trung tâm y tế đầu tiên ở Đông Nam Á có môi trường chăm sóc sức khỏe toàn diện với công nghệ tích hợp hoàn chỉnh dành cho bệnh nhân cũng như các chuyên gia y tế.

Ngoài các khu chức năng như khu chăm sóc nội chẩn và bệnh viện giảng dạy; phòng xét nghiệm; trung tâm nghiên cứu và khu chăm sóc y tế; khu chăm sóc y tế đặc biệt; học viện công nghệ và khoa học y khoa… Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân còn có cả khu lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân cao 25 tầng; trung tâm bán lẻ đồ dùng thiết bị chăm sóc y tế…

Theo thiết kế mà phía liên doanh đầu tư đưa ra, Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân có khả năng chăm sóc điều trị mỗi năm 45.000 bệnh nhân nội trú và 30.000 bệnh nhân ngoại trú với tổng cộng 1.700 giường bệnh…

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án gồm 5 giai đoạn được thực hiện từ năm 2008 đến 2018. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2010- 2011. Nhưng với tiến độ hiện tại, sự vướng mắc trong các khâu thủ tục cũng như ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong các năm qua, khả năng đưa vào hoạt động trong năm 2011 này của Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân không khả thi!

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm - Shangri-La thực chất là liên doanh Công ty Dịch vụ Hoa Lâm (Việt Nam) và  Shangri-La Healthcare Investment Pte.Ltd (Singapore). Năm 2007, UBND TPHCM quyết định giao cho liên doanh này đầu tư Khu Y tế kỹ thuật cao Bình Tân. Đến tháng 12-2008, UBND TP có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án trên. Tháng 4-2009, Công ty TNHH Y tế  Hoa Lâm - Shangri-La được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Để xúc tiến dự án trên, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã đi thực tế kiểm tra tiến độ triển khai dự án và  đánh giá là dự án điển hình về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nên cần đẩy nhanh tiến độ, sớm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo thành lập tổ công tác cấp TP để thường xuyên kiểm tra tiến độ dự án, kịp thời giải quyết các khó khăn của chủ đầu tư. 

Theo giấy chứng nhận đầu tư, nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng nội dung dự án hoặc sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không triển khai thực hiện dự án (trừ trường hợp tạm ngưng hoặc giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định), UBND TP có quyền quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục