Tiếp tục cử cán bộ y tế tuyến trên đi luân phiên hỗ trợ tuyến dưới

Sáng nay, 30-5, Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008-2010  "Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ  bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh" đã diễn ra tại Hà Nội và điểm cầu ở 38 tỉnh thành khác.

(SGGPO). – Sáng nay, 30-5, Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008-2010  "Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ  bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh" đã diễn ra tại Hà Nội và điểm cầu ở 38 tỉnh thành khác. Tham dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và đại diện nhiều cơ quan chức năng.

TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án 1816 cho biết: đã có 3.665 lượt cán bộ y tế từ tuyến Trung ương được cử đi luân phiên hỗ trợ các tỉnh thành, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa và vùng còn nhiều khó khăn. Trên 2.500 kỹ thuật thuộc 26 chuyên ngành như:  nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, y học cổ truyền, tâm thần, truyền nhiễm, lao, da liễu, bỏng, ung bướu… được chuyển giao cho tuyến tỉnh, giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo có cơ hội được khám chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại địa phương với chi phí thấp nhất, không phải tốn kém về thành phố để khám chữa bệnh. 

Cán bộ y tế, y bác sỹ tuyến trung ương đi luân phiên đã khám và điều trị cho 802.486 lượt người bệnh, trực tiếp thực hiện 11.697 ca phẫu thuật.  Trong đó đã cứu sống nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ bệnh nhân tuyến dưới phải chuyển lên tuyến trên khoảng 30%.

Không chỉ có cán bộ, y bác sỹ ở các bệnh viện trung ương luân phiên xuống các tỉnh thành mà cả nước cũng đã có 47 tỉnh thành thực hiện triển khai luân phiên cán bộ từ bệnh viện tỉnh xuống hỗ trợ bệnh viện huyện. Có 305 bệnh viện huyện cử 3.234 lượt cán bộ xuống hỗ trợ 1.815 trạm y tế xã đã giúp đỡ và khám chữa bệnh cho trên 3,5 lượt người bệnh ở cơ sở.

Trước những thành công bước đầu của Đề án 1816, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã khẳng định, trong những năm tới, Đề án 1816 sẽ tiếp tục được triển khai trên toàn quốc. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng cán bộ luân phiên từ bệnh viện Trung ương và các bệnh viện lớn của các thành phố về hỗ trợ địa phương. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện đi luân phiên cán bộ y tế tỉnh/thành về huyện, xã. Các bệnh viện cần tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện nghiêm túc việc khảo sát đánh giá xác định nhu cầu tuyến dưới, xây dựng kế hoạch hỗ trợ chuyển giao công nghệ - kỹ thuật xây dựng kế hoạch đào tạo tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cơ sở.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục