Tử vong sau mổ ruột thừa - Bệnh viện nhận thiếu sót

Gần 50 thân nhân của một bệnh nhân vừa tử vong sau ca mổ ruột thừa đã kéo đến vây kín nhà xác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ yêu cầu giải thích rõ cái chết đầy khuất tất của con em họ.

Gần 50 thân nhân của một bệnh nhân vừa tử vong sau ca mổ ruột thừa đã kéo đến vây kín nhà xác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ yêu cầu giải thích rõ cái chết đầy khuất tất của con em họ.

Bệnh nhân tử vong là anh Nguyễn Duy Đài (34 tuổi, quê Quảng Ngãi), tạm trú tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ làm nghề bán hủ tíu trên đường 30-4 (quận Ninh Kiều). Tối 30-8, anh Đài bị đau bụng quằn quại, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm phúc mạc ruột thừa và có một sỏi thận không đáng kể. Sau khi mổ xong, anh Đài phục hồi tốt nên sáng 31-8 được đưa lên nằm điều trị tại khoa Ngoại tổng quát. Tuy nhiên, đến trưa 31-8, anh Đài đột nhiên lên cơn đau và đến tối cùng ngày tử vong.

Theo người nhà anh Đài, điều làm họ bức xúc nhất là thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhiều y, bác sĩ bệnh viện. Bà Đặng Thị Ngân, dì ruột anh Đài nói: “Cháu tôi được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng đau cứng người, bụng sưng, xỉu lên xỉu xuống nhưng phải ngồi xe lăn chờ gần 1 giờ mới có người dẫn đến phòng mổ”.

Sau khi ra khỏi phòng hồi sức, sáng 31-8, anh Đài được đưa lên khoa Ngoại tổng quát nằm điều trị. “Lúc lên phòng, Đài tỉnh táo bình thường, ai cũng mừng. Đến trưa tự nhiên nó liên tục kêu đau bụng. Tôi nhiều lần chạy đến phòng bác sĩ trực khẩn thiết nhờ bác sĩ thăm khám nhưng lần nào cũng chỉ nhận được những câu trả lời: để chút nữa! Cứ thế, hơn 2 giờ đồng hồ, cũng chẳng thấy ai ngó ngàng đến em tôi. Chỉ đến khi có y tá lại chích thuốc, Đài lên cơn co giật, thâm tím toàn thân, ra máu rồi ngưng tim, ngưng thở; lúc này, các bác sĩ mới cuốn cuồng chuyển bệnh nhân đi cấp cứu” – anh Phan Nhất, anh của bệnh nhân ấm ức kể lại. Và đến tối 31-8, anh Đài tử vong do choáng nhiễm trùng, biến chứng và suy đa cơ quan.

Bức xúc trước cái chết của người thân, rất đông bà con họ hàng của anh Nguyễn Duy Đài đã kéo đến nhà xác bệnh viện để yêu cầu giải thích về cái chết của anh Đài. Sự việc kéo dài từ đêm 31-8 đến trưa 1-9, khi giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mời người thân của anh Đài lên phòng làm việc để giải thích.

Tiếp xúc với người nhà bệnh nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ Đặng Quang Tâm thừa nhận: “Các bác sĩ ở bệnh viện đã có sơ sót khi biết tình trạng bệnh nhân nặng nhưng không thông báo cho gia đình biết nên khi bệnh nhân chết, gia đình bị sốc”. Theo lời ông Đặng Quang Tâm, bệnh nhân Nguyễn Duy Đài nhập viện trong tình trạng bệnh nặng. Sau khi mổ xong, tình trạng bệnh vẫn nặng. Đáng lý, người làm chuyên môn phải giải thích ngay để gia đình chuẩn bị tâm lý trước.

Người nhà bệnh nhân tiếp tục đặt vấn đề, các bác sĩ biết bệnh nhân bệnh nặng, cần phải theo dõi. Thế nhưng, tại sao trước khi mổ, phải chờ ngoài hành lang phòng cấp cứu gần 1 giờ vì không ai đưa đi; khi ở khoa Ngoại tổng quát, bệnh nhân có những biểu hiện bất thường, người nhà bệnh nhân liên tục chạy lên phòng báo các y bác sĩ nhưng vẫn không ai quan tâm?

Ông Đặng Quang Tâm nói: “Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của gia đình về thái độ phục vụ chưa đúng mức, chưa tốt của các y bác sĩ. Tuần tới sẽ kiểm thảo lại, đánh giá từng vấn đề để xử lý”. Ông Tâm cũng có nhã ý miễn phí toàn bộ viện phí và hỗ trợ chi phí, xe cộ cho gia đình đưa bệnh nhân về quê mai táng. Tuy nhiên, gia đình anh Đài vẫn quyết định trưng cầu giám định pháp y để làm rõ cái chết của anh. Tối 1-9, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ hoàn tất việc khám nghiệm pháp y để phục vụ điều tra. 

ĐÌNH TUYỂN

Tin cùng chuyên mục