Thay đổi hành vi phòng ngừa dịch bệnh

Ca bệnh giảm dần
Thay đổi hành vi phòng ngừa dịch bệnh

Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, tại cuộc họp sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP ngày 9-9. Sau 2 tháng bùng phát, bệnh dịch tay chân miệng có chiều hướng giảm về ca mắc và tử vong nhưng nguy cơ một đỉnh dịch mới trong tháng 10 tới vẫn… lơ lửng.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: Tg.Lâm

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: Tg.Lâm

Ca bệnh giảm dần

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tình hình bệnh dịch tay chân miệng có phần lắng xuống kể từ cuối tháng 6 đến nay. Nếu như đỉnh điểm vào đầu tháng 6 là 500 ca mắc/tuần thì nay vào khoảng 300 ca. Tính đến 4-9, TPHCM đã ghi nhận 8.343 bệnh nhi mắc tay chân miệng, cao gấp 3,62 lần so với cùng kỳ năm 2010 và đứng đầu cả nước về số ca tử vong với 24 ca.

Thực tế cho thấy, trong 2 tuần qua số ca mắc tay chân miệng nhập viện đã chững lại so với các tuần trước. BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết trong ngày 9-9 chỉ còn 136 trường hợp điều trị nội trú, trong đó có 26 ca của TPHCM, còn lại từ các tỉnh chuyển lên. “Số ca nặng cư ngụ ở TPHCM không còn từ 3 ngày qua. Việc áp dụng phác đồ điều trị mới và lọc máu liên tục mang lại hiệu quả cao” - BS Thượng nói.

Tương tự, tại BV Nhi đồng 2 và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, số ca nhập viện do mắc tay chân miệng không còn “nóng” như các tuần trước. BV Nhi đồng 2 còn 125 ca điều trị nội trú và phân nửa là của các tỉnh chuyển về. BV Bệnh nhiệt đới hồi sức cho 14 bệnh nhi mắc tay chân miệng trong ngày hôm qua, trong khi hồi tháng 6-7 trung bình có 25 - 30 ca/ngày.

Ngoài xu hướng mầm bệnh dịch tay chân miệng lắng xuống theo quy luật tự nhiên, một phần đáng kể do các quận huyện tích cực phòng ngừa. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết, qua kiểm tra 82 điểm trường học, có 52 điểm trường thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, 16 điểm trường thực hiện khá và 1 điểm trường chưa đạt. Quận kiên quyết đóng cửa trường học chưa thực hiện phòng ngừa dịch bệnh tốt và sẽ tái kiểm tra, giám sát liên tục.

Trong khi đó, bà Lê Thị Nữ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phát động đến 87 ấp của huyện nhưng số ca mắc giảm chưa đáng kể. Với 672 ca từ đầu năm đến nay, huyện Bình Chánh đứng thứ 2 sau quận 8 (761 ca) về số lượng bệnh nhân mắc tay chân miệng.

Theo Sở Y tế TPHCM, một số quận huyện đứng đầu về ca mắc tay chân miệng là Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình, Thủ Đức, Hóc Môn. Lý giải về tình hình dịch bệnh của địa phương mình cao hơn những nơi khác, lãnh đạo các quận huyện trên đều cho rằng do môi trường ô nhiễm, dân nhập cư đông… Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua cho rằng, không thể đổ thừa như vậy vì một số quận huyện khác vẫn có dân nhập cư đông nhưng số ca mắc lại ít.

Không được lơ đễnh

Ông Lê Trường Giang, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhận định, dịch bệnh tay chân miệng ở TPHCM và khu vực phía Nam có xu hướng giảm. Tuy nhiên, nếu có sự bất thường khiến bệnh dịch bùng phát trong tháng 10 tới thì không thể chủ quan. “Thường mỗi năm có 2 đỉnh bệnh dịch tay chân miệng vào tháng 4, 5 và 9, 10. Đợt dịch vừa qua đã cao nhưng đừng nghĩ rằng đợt dịch tới sẽ chìm xuống”, ông Giang nói.

Ông Giang lo ngại, nếu dịch bệnh tay chân miệng lây lan trong trường học sẽ rất khó để khắc phục. Do đó, phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh trở thành thường quy trong trường học. Ông Giang đề xuất phải đầu tư vòi nước và đầy đủ xà bông cho tất cả các trường học mầm non, tiểu học và giáo dục trẻ rửa tay mỗi ngày.

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, hiện các trường học đã có kinh nghiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh, 100% trường học có thông tin về dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế thống kê cho thấy 28% ca mắc bệnh dịch tay chân miệng đều đến trường.

Về công tác tuyên truyền, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua cho rằng cần phải thay đổi hành vi phòng ngừa dịch bệnh của người dân. “Từ chưa hiểu thành hiểu, hiểu rồi thì làm và hướng dẫn cho người khác cùng làm. Mục tiêu là mọi nhà, nhất là những hộ có trẻ dưới 5 tuổi biết rửa tay sạch, vệ sinh nhà hàng ngày, biết dùng chất khử khuẩn chứ không phải phát tờ rơi thì người ta bỏ mất” - đồng chí Nguyễn Văn Đua nói. Đồng chí cũng khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh chia làm 2 mặt trận ở trường học và cộng đồng. Đối với trường học, phải bám sát các biện pháp đã triển khai, xem cô giáo, bảo mẫu là những kênh quan trọng và thường xuyên giám sát. Đối với cộng đồng là thay đổi hành vi, phải hiểu dịch bệnh và phòng ngừa đúng cách.

“Vấn đề đặt ra là phải chủ động, kiên trì các biện pháp, khống chế và hạn chế tối đa ca tử vong. Phường xã nào nhiều ca mắc thì giảm ca mắc, phường xã ít ca mắc tiến tới không còn ca mắc. Nhất thiết không lơ đễnh” - đồng chí Nguyễn Văn Đua chỉ đạo. Trong khi đó, đồng chí Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, yêu cầu các quận huyện tiếp tục ra quân phòng chống dịch bệnh. Số ca mắc giảm nhưng có thể bùng phát không lường trước được. Phải kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các biện pháp phòng chống, đẩy mạnh tuyên truyền.

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục