Thông tin, số liệu y tế còn bất cập

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến tế thẳng thắn chỉ ra tại Hội thảo quốc gia về Hệ thống thông tin thống kê Y tế (do Bộ Y tế phối hợp với phái đoàn của Liên minh Châu Âu tổ chức sáng 4-12 tại Hà Nội).

(SGGPO).- Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến tế thẳng thắn chỉ ra tại Hội thảo quốc gia về Hệ thống thông tin thống kê Y tế (do Bộ Y tế phối hợp với phái đoàn của Liên minh Châu Âu tổ chức sáng 4-12 tại Hà Nội).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, thông tin thống kê y tế có vai trò quan trọng giúp cho ngành y tế lập kế hoạch và xây dựng chính sách y tế, cũng như theo dõi và giám sát các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hệ thống thông tin, thống kê còn bất cập dẫn tới tình trạng số liệu thiếu chính xác và vênh nhau.

Lý giải cho thực trạng trên, Bộ trưởng chỉ rõ, hiện nay nhân lực chuyên môn làm về thống kê y tế còn thiếu, phương pháp điều tra, nghiên cứu và thu thập số liệu chưa chuẩn,  không thống nhất, thậm chí còn tình trạng “điền đại vào cho xong và đủ số liệu”. Dẫn chứng cho nhận định này, Bộ trưởng cho biết: Thống kê của Vụ Sức khỏe sinh sản cho thấy, từ đầu năm 2012 tới nay, cả nước xảy ra 128 ca tai biến sản khoa, nhưng nếu theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì số ca tai biến sản khoa ở nước ta trong suốt gần một năm qua phải lên tới 500-600 ca.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế hạn chế, hơn nữa nhiều bệnh viện có tình trạng “ trăm hoa đua nở” trong ứng dụng công nghệ thông tin dẫn tới không đồng bộ về quy chuẩn, cũng như các số liệu thống kê khám chữa bệnh không chính xác.

Trong khi đó, đại diện cho phái đoàn của Liên minh Châu Âu, bà Bérénice Muraille nhấn mạnh, Việt Nam cần phải xây dựng được một hệ thống quản lý thông tin y tế toàn diện và đủ mạnh, để có thể đưa ra được những hoạch định về chính sách y tế chính xác cho người dân.

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai thực hiện mục tiêu bao phủ y tế toàn dân và người dân được tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ ở tất cả các tuyến, nhưng các giải pháp được đưa để thực hiện được mục tiêu trên lại chưa bảo đảm hài hòa và toàn diện vì nguồn thông tin và số liệu y tế thu thập được chưa thống nhất.

Bà Bérénice Muraille cho rằng, Bộ Y tế cần phải phân loại được chỉ số y tế ở tại các tuyến khám chữa bệnh, xây dựng được hệ thống chuẩn thông tin trong bệnh viện để có thể trao đổi thông tin giữa các tuyến kịp thời và có sự tích hợp.

Trong giai đoạn 2007-2013, Liên minh Châu Âu đã viện trợ cho lĩnh vực y tế khoản kinh phí tương đương 110 triệu euro, trở thành nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất trong lĩnh vực y tế ở nước ta.

KH. NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục