Tích cực phòng chống lao vì cộng đồng

Ngày 18-3, tại Quảng trường Công viên Thống Nhất, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Chương trình chống lao quốc gia tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống lao (24-3)” và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề “Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng” hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng chống lao năm 2012”.

(SGGP). – Ngày 18-3, tại Quảng trường Công viên Thống Nhất, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Chương trình chống lao quốc gia tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống lao (24-3)” và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề “Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng” hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng chống lao năm 2012”. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng hơn 5.000 người đã đến dự và tham gia chương trình đi bộ. Tại lễ mít tinh, 500 người đã tham gia hiến máu vì sức khỏe của người bệnh lao và cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, tình hình bệnh lao ở Việt Nam còn nhiều thách thức, số người mắc bệnh lao, lao/HIV và lao kháng thuốc đang ở mức cao. Phó Thủ tướng kêu gọi, các tầng lớp nhân dân chủ động tích cực phòng chống lao vì sức khỏe của bản thân, gia đình và toàn xã hội; đề nghị các cấp chính quyền phải coi phòng chống lao là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương, bộ ngành liên quan và các đoàn thể cần tích cực tham gia các hoạt động phòng chống lao nhiều hơn nữa để phấn đấu thanh toán bệnh lao ở nước ta vào năm 2030.

Hiện Việt Nam xếp thứ 12 trong số 22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới, xếp thứ 14 trong 27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 180.000 người mắc và gần 30.000 người chết do bệnh lao. Chương trình Chống lao quốc gia mỗi năm phát hiện khoảng 100.000 bệnh nhân lao và đã chữa khỏi cho 92% số bệnh nhân này. 

K.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục