Ký sinh trùng Amip “ăn” não người - Khuyến cáo người dân không quá lo lắng

Đó là ý kiến của TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, ngày 30-8 sau khi bệnh viện phát hiện một trường hợp tử vong do ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri đầu tiên ở Việt Nam.

(SGGP).- Đó là ý kiến của TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, ngày 30-8 sau khi bệnh viện phát hiện một trường hợp tử vong do ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri đầu tiên ở Việt Nam.

Theo TS Châu, kết quả xét nghiệm sinh học phân tử mẫu bệnh phẩm cùng với các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân cho thấy nguyên nhân tử vong là do ký sinh trùng nói trên. TS Châu cũng cho biết loại ký sinh trùng này lâu nay chưa hề gặp trên bệnh nhân nhưng thực tế môi trường sống của nó rất phổ biến trong ao, hồ, sông, suối (nước ngọt).

TS-BS Nguyễn Hoan Phú, Phó khoa Nhiễm Việt-Anh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri) cho biết loại ký sinh trùng trên thường tấn công các nơ-ron của tế bào thần kinh não bộ gây viêm não. Khi nhiễm ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri, người bệnh thường có các biểu hiện sốt cao, đau đầu, rối loạn tri giác…

Những người thường tắm nước ao, hồ hay bơi lặn trong môi trường nước khi có các biểu hiện trên cần nghĩ đến mắc ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri và đi khám ở cơ sở y tế. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Hoan Phú, cũng rất hiếm trường hợp mắc phải ký sinh trùng trên nên người dân không nên quá lo lắng. Y văn thế giới ghi nhận từ năm 1965 đến năm 1990, chỉ có 144 trường hợp được xác nhận nhiễm ký sinh trùng Amip Naegleria Fowleri tại một số quốc gia…

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã tiếp nhận bệnh nhân nam P.V.T (25 tuổi, ngụ TPHCM) trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, suy hô hấp, xác định do ký sinh trùng Amip đã “ăn” lên não gây viêm màng não khiến bệnh nhân hôn mê sâu, ngưng tim, suy hô hấp và tử vong.

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục