Nhiễm liên cầu khuẩn heo do ăn tiết canh

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tính từ đầu năm tới nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho gần 50 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn heo, trong đó đã có 2 ca tử vong. Đáng chú ý, có tới hơn 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn heo là do ăn tiết canh và phần lớn bệnh nhân nhập viện muộn nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

(SGGP).- Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tính từ đầu năm tới nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho gần 50 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn heo, trong đó đã có 2 ca tử vong. Đáng chú ý, có tới hơn 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn heo là do ăn tiết canh và phần lớn bệnh nhân nhập viện muộn nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Th.S Nguyễn Hồng Hà cũng cho biết, liên cầu khuẩn heo lây lan sang người qua con đường tiếp xúc với heo mắc bệnh trong quá trình chăn nuôi, giết mổ hay ăn tiết canh, thịt heo chưa được nấu chín. Người bị nhiễm khuẩn liên cầu heo thời gian ủ bệnh thường rất ngắn, chỉ trong vòng 10-20 giờ đã có thể rất nguy hiểm tới sức khỏe. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu của người khi mắc là sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, cứng gáy… Với trường hợp nặng bị viêm màng não, bệnh nhân sẽ bị rối loạn ý thức, phát ban ngoài da, liệt thần kinh và suy thận.

Kh.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục