Bệnh vì vặn vẹo cột sống

Bệnh vì vặn vẹo cột sống

Các hãng bảo hiểm y tế châu Âu tất nhiên có lý do chính đáng khi “kêu gào” về tình trạng tiêu dùng thuốc giảm đau cột sống đến mức đáng ngại. Không la làng sao được, khi theo thống kê bên đó, 70% - 90% người trưởng thành ở các nước phương Tây đang là khách hàng thân thiết của loại thuốc giảm đau nào đó! Ai dám tin là bên mình khá hơn, khi đa số bệnh nhân vẫn chưa được điều trị chủ yếu bằng vật lý trị liệu, khi thuốc giảm đau vẫn đang là món hàng được mua bán thả cửa?

Điều rất đáng tiếc, bệnh đau cột sống không chỉ làm mất chất lượng cuộc sống và chọc thủng hầu bao của người bệnh, mà đáng nói hơn là nhiều trường hợp đau cột sống xảy ra vì nạn nhân chính là… thủ phạm. Dưới đây là những trường hợp phổ biến của tình trạng trên:

* Không ít người đau đầu chữa hoài không khỏi chẳng qua vì nhóm cơ sau ót nối liền xương chẩm với bả vai quá mỏi do suốt ngày phải gánh chiếc đầu lắc lư qua lại bởi màn hình máy vi tính không đặt ngay trước mặt, hoặc tuy đúng vị trí nhưng lại quá cao hay quá thấp. Thay vì uống thuốc giảm đau cho đến loét bao tử, chỉ cần kiên nhẫn tập vài động tác giãn cơ nhiều lần trong ngày, mỗi lần không hơn 10 phút, bằng cách xoay tròn đầu chầm chậm theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại, theo lời khuyên của thầy thuốc ở Bệnh viện Charite, Berlin.

Tư thế ngồi ghế cheo leo có thể dẫn đến đau thần kinh tọa.

Tư thế ngồi ghế cheo leo có thể dẫn đến đau thần kinh tọa.

* Theo chuyên gia khoa chỉnh hình ở Đại học Vienne, nhiều trường hợp ù tai chữa hoài không khỏi bởi không hề liên quan đến thính giác. Nguyên nhân là do thói quen bẻ đầu qua lại cho kêu cái rắc vì cảm giác mỏi cổ.

* Thói quen nghiêng đầu sang một bên, nhất là ở người thích kẹp ống nghe cho dính trên vai, chính là lý do khiến xương sống cổ bị lệch và chèn ép đĩa đệm khiến bệnh nhân đau bả vai và tê cánh tay.

* Theo các nhà nghiên cứu ở Đức, 80% trường hợp đau cột sống bộc phát từ một lần vận động thái quá, chẳng hạn vì cúi xuống quá nhanh để nâng vật quá nặng, hay hụt chân khi bước xuống cầu thang… Thầy thuốc bên đó vì thế khuyến khích thói quen tập thể dục cột sống nhiều lần mỗi ngày trong giờ làm việc, nhất là ở người từ tuổi 50. Bài tập rất đơn giản: Giở hổng chân trong tư thế ngồi và đạp xe tưởng tượng 5 phút.

* Theo thầy thuốc thuộc chuyên khoa nắn cột sống ở Hoa Kỳ, đối tượng hay đau cột sống là người ngồi bật dậy quá nhanh khi thức dậy. Không lạ gì nếu hay nhiều thầy thuốc ngành chỉnh hình ở Mỹ đã từ lâu kết hợp thiền định trong phác đồ điều trị thoái hóa cột sống.

* Động tác vô tình xoay trở ở tư thế nằm xấp trong lúc ngủ rất dễ dẫn đến chèn ép đĩa đệm hay thậm chí cụp xương sống khi thức dậy. Điều này được xác định theo dẫn chứng qua công trình nghiên cứu ở hai đại học Southampton và Bristol.

* Chuyên gia về bệnh cột sống ở Đại học Ruhr sau khi đúc kết dữ liệu thống kê từ cả ngàn bệnh nhân đã quả quyết thói quen ngồi ghế nhưng cheo leo sát cạnh là nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa!

* Vận động tất nhiên tốt cho sức khỏe nhưng ngồi lên đứng xuống nhiều lần trong ngày là gánh nặng cho cột sống. Đừng quên mỗi lần ngồi xuống là lúc cột sống chịu sức nặng tròm trèm cả trăm ký. Bơi lội vì thế là môn thể thao giải tỏa gánh nặng không chỉ riêng cột sống, vì khớp nào cũng khỏe do áp lực trên khớp giảm nhiều khi cơ thể chìm trong nước.

Bác sĩ LƯƠNG LỄ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục