Phải khai báo y tế khi qua cửa khẩu

Đây là nội dung chính của Thông tư quy định về hai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam do Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-2-2013.

(SGGP).- Đây là nội dung chính của Thông tư quy định về hai báo y tế đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam do Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-2-2013.

Theo đó, việc khai báo y tế phải được thực hiện tại cửa khẩu Việt Nam khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh hoặc trước đó không quá 7 ngày. Việc khai báo y tế cũng được áp dụng khi có văn bản thông báo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra ở nước ngoài hoặc xuất hiện nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

Những người xuất, nhập cảnh phải khai báo y tế gồm thông tin về bản thân, số hộ chiếu của người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh; tên tỉnh, TP, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia xuất phát đến cửa khẩu Việt Nam; nơi đã đến trước khi đến cửa khẩu Việt Nam trong vòng 7 ngày; địa chỉ liên lạc, điện thoại tại Việt Nam hoặc địa chỉ hộp thư điện tử nếu có. Liệt kê tên vaccine hoặc sinh phẩm y tế đã sử dụng và trả lời các câu hỏi về dấu hiệu của bệnh trong vòng 7 ngày.

Về vấn đề kiểm soát, thông tư nêu rõ, các kiểm dịch viên y tế tại cửa khẩu kiểm tra nội dung khai báo y tế và đóng dấu xác nhận đã kiểm tra trước khi người khai báo y tế làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Trường hợp phát hiện tờ khai y tế bị tẩy xóa hoặc ghi chép không đúng quy định, phải yêu cầu người đó thực hiện lại việc khai báo y tế.

Việc áp dụng thực hiện thông tư trên nhằm góp phần kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm như cúm, tả, lao, tay chân miệng. Bởi lẽ, nhiều dịch bệnh trên người đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt, có nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan qua đường xuất nhập cảnh.

Ng.Khánh

Tin cùng chuyên mục