Phát hiện bánh đúc có hàn the

(SGGP).- Ngày 22-2, Sở Y tế Hà Nội cho biết qua kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các nhà hàng ăn uống tại Phủ Tây Hồ, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm bánh đúc không đảm bảo ATVSTP. Đáng chú ý, qua kiểm tra nhanh mẫu bánh đúc đã phát hiện dương tính với hàn the. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ kinh doanh của 2 cơ sở và tịch thu hơn 17kg bánh đúc có hàn the để tiêu hủy.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, việc sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm bị cấm vì hàn the có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính gây tác hại đặc biệt nghiêm trọng đối với thai nhi và trẻ em.

Cũng liên quan tới việc bảo đảm ATVSTP trong dịp lễ hội đầu xuân Quý Tỵ 2013, Bộ Y tế đã có công điện gửi Sở Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP các tỉnh thành phố yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATVSTP, trong đó đặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống trong các khu vực lễ hội và phục vụ lễ hội.

* Bộ NN-PTNT vừa ra công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố, các bộ ngành có liên quan về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch heo tai xanh. Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh thực hiện nghiêm công điện phòng chống dịch, kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên… khi phát hiện heo có hiện tượng sốt cao, khó thở, thân đỏ hoặc tím tái, tiêu chảy… phải có ngay giải pháp xử lý, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ. 

KH.NGUYỄN - PH.VĂN

Tin cùng chuyên mục