Từ tháng 4-2013, bác sĩ đi luân phiên được trợ cấp 50% lương

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quyết định về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên).

(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quyết định về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bác sĩ, điều dưỡng viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên).

Các đối tượng trên trong thời gian đi luân phiên sẽ hưởng 100% tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương (không bao gồm phụ cấp ưu đãi nghề); phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại, phụ cấp đặc biệt; phụ cấp khu vực (nếu có); phụ cấp đặc thù đối với viên chức y tế (phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, phụ cấp chống dịch và chế độ làm đêm, thêm giờ) theo chế độ quy định và các quyền lợi khác.

Ngoài ra, những đối tượng này trong thời gian luân phiên cũng được hưởng chế độ đặc thù với người hành nghề đi luân phiên. Cụ thể, được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 50% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Quy định có hiệu lực từ ngày 15-4-2013.

Q. CHI

  • Dùng thẻ BHYT dạng từ để giảm phiền hà

(SGGP).- UBND TPHCM vừa kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu sử dụng thẻ BHYT dạng thẻ từ để thuận tiện trong giao dịch, kết nối giữa người tham gia BHYT với các đơn vị có liên quan, dễ dàng trong công tác quản lý cũng như giảm thủ tục hành chính. Trước mắt, có thể áp dụng thí điểm thẻ BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi (thẻ ghi rõ hiệu lực đến khi trẻ đủ 72 tháng tuổi). Kiến nghị này xuất phát từ thực tế thủ tục hành chính trong việc khám chữa bệnh bằng BHYT còn rất rườm rà. Để được khám bệnh, phát thuốc bằng BHYT, người bệnh đến mỗi khoa phòng đều phải trình thẻ, trình CMND, nộp CMND photocopy… kéo dài thời gian chờ đợi của người bệnh, tác động xấu đến nỗ lực giảm tải của ngành y tế.

Q. CHI

  • Kiến nghị xúc tiến bao phủ y tế toàn dân

(SGGP).- Ngày 22-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát đi thông báo cho biết vừa triệu tập cuộc thảo luận về thực hành tốt nhất để tiến tới bao phủ BHYT với sự tham dự của Bộ Y tế và Bộ Tài chính từ 27 quốc gia. Các đại biểu ủng hộ mạnh mẽ cho những ý tưởng cơ bản bao phủ BHYT toàn dân mà tất cả mọi người, không phân biệt khả năng chi trả, cần phải có quyền tiếp cận vào các dịch vụ y tế mà không rủi ro tài chính. Nhiều phát ngôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có cam kết chính trị đối với bao phủ BHYT toàn dân ở cấp cao nhất. Một số đại biểu bày tỏ hy vọng rằng phạm vi bao phủ BHYT toàn dân sẽ được đưa vào các mục tiêu phát triển sau năm 2015…

TG. LÂM

  • Xử lý triệt để giết mổ gia cầm bừa bãi ngừa cúm A/H5N1

(SGGP).- Ngày 22-2, Sở Y tế TPHCM cho biết UBND TPHCM vừa chỉ đạo ngành y tế và các quận huyện tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Theo đó, quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhằm phát hiện sớm ổ dịch, kịp thời xử lý không để lây lan trên diện rộng; xử lý triệt để tình hình buôn bán vận chuyển gia cầm mắc bệnh, không rõ nguồn gốc không đúng quy định. Khi phát hiện tình trạng buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc hoặc gia cầm bệnh, gia cầm chết, người dân cần báo ngay với chính quyền địa phương để xử lý dứt điểm… Được biết, hiện dịch cúm A/H5N1 đang bùng phát tại Campuchia và đã tràn qua biên giới đe dọa các tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

G. PHÚ

Tin cùng chuyên mục