Nâng chất từ phòng khám vệ tinh

Với mục tiêu đưa chuyên môn kỹ thuật từ bệnh viện (BV) tuyến trên xuống BV quận huyện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở, Sở Y tế TPHCM đã cho thành lập 48 phòng khám vệ tinh tại 12 BV quận huyện và 3 khoa vệ tinh với gần 200 giường bệnh. Chủ trương này đang góp phần giúp giảm tải cho BV tuyến trên, nâng cao chất lượng y tế tuyến dưới, giảm chi phí cho người bệnh.
Nâng chất từ phòng khám vệ tinh

Với mục tiêu đưa chuyên môn kỹ thuật từ bệnh viện (BV) tuyến trên xuống BV quận huyện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở, Sở Y tế TPHCM đã cho thành lập 48 phòng khám vệ tinh tại 12 BV quận huyện và 3 khoa vệ tinh với gần 200 giường bệnh. Chủ trương này đang góp phần giúp giảm tải cho BV tuyến trên, nâng cao chất lượng y tế tuyến dưới, giảm chi phí cho người bệnh.

  • Bệnh viện quận huyện... lên đời

Vừa được bác sĩ khám xong và kê đơn thuốc cho đứa con gái vừa lên 3 tuổi, chị Hoàng Bích Thuận (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM) vừa giục con: “Ra nhà thuốc mua thuốc để mẹ còn về kịp ra chợ”. Con bị sốt, ho, viêm phế quản từ 3 ngày nay nhưng uống thuốc không khỏi, chị Thuận lại nghĩ đưa lên BV Nhi đồng phải chờ đợi lâu, còn đến BV quận thì sợ bác sĩ “tay ngang”. Tuy nhiên, khi nghe hàng xóm cho biết BV Nhi đồng 2 đã mở khoa vệ tinh tại BV quận thì chị tỏ ra hứng khởi, tức tốc đưa con đi khám. “Không ngờ BV quận có khoa nhi khang trang, lại được chính bác sĩ của BV Nhi đồng khám. Cũng chẳng phải chờ đợi gì lâu. Tui yên tâm rồi”, chị Thuận thổ lộ…

Vốn dĩ là y tế cơ sở, BV quận 2 khá èo uột về chuyên khoa nhi. Nhưng từ tháng 5-2012, khi BV Nhi đồng 2 về mở khoa vệ tinh với quy mô 50 giường ở đây đã thu hút lượng bệnh nhi gấp bội và nay đã quá tải. Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, hiện khoa nhi vệ tinh khám bình quân 150-200 bệnh nhi/ngày, tiêm ngừa 50-70 cháu/ngày và điều trị nội trú cho 30-35 bệnh nhi/ngày. Đồng thời đã giảm tỷ lệ chuyển viện lên tuyến trên khoảng 80%.

Trong khi trước đó, bình quân mỗi ngày khám và điều trị nội trú chỉ khoảng 5-10 bệnh nhi và phần lớn xin chuyển viện… Còn tại BV quận Bình Tân cũng được BV Nhi đồng 1 mở một khoa nhi vệ tinh quy mô 100 giường đã thu hút rất đông bệnh nhi trên địa bàn từ một năm qua, giảm tải khá lớn cho tuyến trên. Hàng ngày, BV Nhi đồng 1 cử 1 bác sĩ luân phiên đến làm việc, trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhi, hội chẩn, góp ý điều trị cho bệnh nhân nội trú tại khoa nhi của BV, tỷ lệ chuyển viện chỉ còn 6,75%.

Mặt khác, từng bước chuyển giao tại chỗ những kỹ thuật chuyên môn cho bác sĩ của BV quận… Phát huy ưu thế khoa vệ tinh, trong năm 2012, BV quận Bình Tân đã ký hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với các BV tuyến trên như BV Chấn thương chỉnh hình, BV Truyền máu huyết học, BV Cấp cứu Trưng Vương… Tương tự, BV Quận 12 đã được thành lập các phòng khám vệ tinh với sự hỗ trợ của các BV Nhân dân 115 đã khám chữa bệnh cho 3.091 lượt bệnh nhân, phối hợp BV Mắt TPHCM khám 1.333 lượt bệnh nhân… trong năm 2012. Qua đó, đã hạn chế được một số lượng rất lớn bệnh nhân chuyển viện, tăng công suất giường bệnh của BV lên hơn 80%.

Điều trị bệnh nhân tại khoa vệ tinh chấn thương chỉnh hình ở BV An Bình - TPHCM.

Điều trị bệnh nhân tại khoa vệ tinh chấn thương chỉnh hình ở BV An Bình - TPHCM.

Theo Sở Y tế TPHCM, trong năm 2012, 17 BV thành phố đã thành lập 48 phòng khám vệ tinh tại 12 BV quận huyện với tổng số 336 bác sĩ tuyến trên trực tiếp về khám chữa bệnh cho BV tuyến dưới, khám chữa bệnh cho 95.291 lượt bệnh nhân. Thậm chí, một số BV đa khoa cấp thành phố cũng được cho mở khoa vệ tinh để “chia lửa”. Điển hình như BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM đã đưa vào hoạt động khoa vệ tinh khám và điều trị chấn thương chỉnh hình tại BV An Bình quy mô 100 giường. Theo bác sĩ Trần Thanh Mỹ, Giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình, việc triển khai khoa vệ tinh nhằm giảm tải cho BV hiện tại và tăng cường chuyên môn cho BV An Bình, thu hút thêm bệnh nhân.

  • Còn thụ động

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Phó phòng Nghiệp vụ y-Sở Y tế TPHCM, cho rằng chủ trương xây dựng phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh cho BV tuyến cơ sở là cần thiết. Thực tế cũng cho thấy bước đầu đã có hiệu quả về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, giảm tải tuyến trên. Cụ thể như BV huyện Nhà Bè đã có số lượt khám tăng lên 15,5%, chuyển viện giảm 10% so với năm 2011, số bệnh nhân điều trị nội trú tăng 38,5% so với năm 2011. Hay như BV huyện Cần Giờ có số lượt khám tăng 11,32%, bệnh nhân nội trú tăng 6,71%, và số lượt chuyển viện giảm 18,04% so với năm 2011… Đặc biệt, một số BV quận huyện đã thực hiện thành công các kỹ thuật cao như mổ bắt con, mổ viêm ruột thừa cấp. BV huyện Nhà Bè triển khai chạy thận nhân tạo để phục vụ bệnh nhân mà không còn phải về BV Chợ Rẫy hay các BV thành phố khác.

Thế nhưng, thực tế tồn tại là một số BV cơ sở vẫn còn… thờ ơ, thụ động. Đó là chưa tổ chức, bố trí cho bác sĩ tuyến trên đến làm việc đúng chuyên môn hay tổ chức tập huấn để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mới. Điển hình như BV Quận 7 đã được chỉ đạo thành lập 3 phòng khám vệ tinh là Phòng khám chuyên khoa gan do BV Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ; Phòng khám chuyên khoa sản, phụ khoa do BV Từ Dũ hỗ trợ và Phòng khám chuyên khoa Mắt do BV Mắt hỗ trợ nhưng đến nay chưa triển khai được. Thậm chí, báo cáo về kết quả thực hiện, BV quận 7 chưa “hình dung” được số kỹ thuật tiếp nhận chuyển giao, chưa thống kê được số lượt khám chữa bệnh, thủ thuật, phẫu thuật do các bác sĩ phòng khám vệ tinh trực tiếp tham gia điều trị.

Theo Sở Y tế TPHCM, một số BV quận huyện có tâm lý “chờ sung rụng” nên không chịu lập kế hoạch cử bác sĩ lên tuyến trên tập huấn, đào tạo, không biết đề xuất mua sắm trang thiết bị y tế cho phù hợp… Bên cạnh đó, về phía các BV quận huyện cho rằng vẫn còn một số bất cập cần tháo gỡ. Theo lãnh đạo BV quận Tân Phú, bệnh nhân diện BHYT khám, chữa bệnh tại phòng khám, khoa vệ tinh giai đoạn đầu không được thanh toán, thủ tục rườm rà; chi phí thanh toán giữa BV vệ tinh và BV tuyến trên chưa thống nhất như chi phí vận chuyển, tiêu hao trang thiết bị. Mặt khác, các BV vệ tinh chưa có phòng mổ nên chuyển bệnh nhân qua lại để phẫu thuật mất nhiều thời gian, chi phí.

Trước tình trạng trên, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết năm 2013 tiếp tục đẩy mạnh phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh xuống các BV quận huyện. “Các BV tuyến dưới nào có nhu cầu hỗ trợ chuyên môn phải xây dựng ngay đề án phát triển và đề nghị cụ thể BV tuyến trên hỗ trợ. Nếu BV quận huyện nào còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh để hạn chế chuyển viện sẽ đề nghị xử lý”, PGS Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

"Uy tín các bệnh viện quận huyện tăng lên, giảm chi phí cho người bệnh, giảm tải cho tuyến trên là bước đầu phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh đã làm được"

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng,
Phó phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế TPHCM

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục